07 kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ

07 kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ

Giảng viên nội bộ là một trong những vị trí quan trọng góp phần tạo nên một đội ngũ nhân viên hùng mạnh, làm việc với hiệu quả cao trong doanh nghiệp. Vì vậy họ cần phải luôn không ngừng hoàn thiện bản thân. Thông qua bài viết này, Train The Trainer muốn chia sẻ với bạn những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ. Từ đây bạn có thể có cái nhìn tổng quan hơn cho vị trí này trong doanh nghiệp.

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả với Ma trận Covey

Kỹ năng quản lý thời gian - Một trong những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ
Kỹ năng quản lý thời gian – Một trong những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ

Theo ma trận này, mọi thứ chúng ta làm trong công việc đều có thể được sắp xếp theo cả tính cấp thiết và tầm quan trọng của nó. Điều này tạo ra ma trận sau:

Mỗi góc phần tư của ma trận quản lý thời gian là kết quả của sự kết hợp giữa khẩn cấp / không khẩn cấp và quan trọng / không quan trọng.

  • Góc phần tư 1: Khẩn cấp và quan trọng
  • Góc phần tư 2: Không khẩn cấp nhưng quan trọng
  • Góc phần tư 3: Khẩn cấp nhưng không quan trọng
  • Góc phần tư 4: Không khẩn cấp và không quan trọng

Ma trận này còn đưa ra các bước giúp giảng viên nội bộ quản lý thời gian tốt hơn:

Bước 1: Ghi ra những công việc mà bạn cần làm

Bước 2: Sắp xếp các công việc vào từng nhóm theo tiêu chí quan trọng, khẩn cấp

Bước 3: Quy định thời gian cụ thể cho từng công việc

Bước 4: Tổng hợp, đánh giá

Kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên

Kỹ năng huấn luyện và đào tạo nhân viên
Kỹ năng huấn luyện và đào tạo nhân viên

Kỹ năng đào tạo và huấn luyện nhân viên là một trong những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ. Ngoài việc giúp họ có thêm những kiến thức mới, kỹ năng này của họ còn giúp cho nhân viên phát triển bản thân hơn và làm việc ngày càng hiệu quả hơn. Để cải thiện kỹ năng này, bạn cần tập trung vào các bước sau:

Bước 1: Xây dựng quan hệ

Bước 2: Xác định mục tiêu

Bước 3: Điều chỉnh hành vi

Bước 4: Đề xuất giải pháp

Bước 5: Cam kết hành động

Bước 6: Phân tích biện minh

Bước 7: Phản hồi khen thưởng

Kỹ năng điều phối

Kỹ năng điều phối là một trong những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ
Kỹ năng điều phối là một trong những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ

Kỹ năng điều phối là khả năng bạn có thể nhìn thấy nhiều mảnh ghép chuyển động trong công việc, trong lớp học hay trong một buổi đào tạo và lập kế hoạch để quản lý các mảnh ghép đó. Những người điều phối giỏi nhìn thấy bức tranh lớn trước khi nó được hình thành và tìm cách hiện thực hóa nó. Kỹ năng điều phối trong công việc thường được sử dụng bởi các giảng viên nội bộ trong các buổi đào tạo, đứng lớp. Một đề xuất khá thú vị cho giảng viên nội bộ để cải thiện kỹ năng điều phối đó chính là mô hình IN – LEAD – OUT.

Mô hình này bao gồm 3 phần:

Phần 1: IN – Giới thiệu mở màn

Phần 2: LEAD – Dẫn dắt nội dung: Diễn giải từng nội dung, Giải thích hoặc gợi ý cách thực hiện, Triển khai tư duy và hành động, Đồng thuận và chốt đáp án

Phần 3: OUT – Kết thúc hoàn hảo: Tổng kết kết quả đạt được, Vận dụng vào công việc thực tế, Gửi lời cảm ơn đến các học viên.

Kỹ năng thiết kế tài liệu

Kỹ năng thiết kế tài liệu với mô hình ADDIE
Kỹ năng thiết kế tài liệu với mô hình ADDIE

Là một giảng viên nội bộ, chắc chắn bạn không thể bỏ qua công cụ hỗ trợ đắc lực cho kỹ năng thiết kế tài liệu của bản thân – ADDIE. Đây là từ viết tắt của năm giai đoạn của một quá trình phát triển: Analyze – Phân tích, Design – Thiết kế, Development – Phát triển, Implementation – Thực hiện và Evaluation- Đánh giá. Mô hình ADDIE dựa trên mỗi giai đoạn được thực hiện theo thứ tự nhất định nhưng tập trung vào phản ánh và lặp lại. Mô hình cung cấp cho bạn cách tiếp cận, xây dựng tài liệu, bài giảng dành cho giảng viên nội bộ.

Kỹ năng trình bày

Kỹ năng trình bày hiệu quả với mô hình 4MAT
Kỹ năng trình bày hiệu quả với mô hình 4MAT

Trình bày thông tin rõ ràng và hiệu quả là một kỹ năng quan trọng để truyền tải thông điệp của bạn. Ngày nay, kỹ năng trình bày được yêu cầu trong hầu hết mọi lĩnh vực, và mỗi chúng ta đều được yêu cầu thuyết trình trong các buổi học hay một cuộc họp nào đấy ở công ty. Tuy nhiên làm thế nào để trình bày hiệu quả? Một đề xuất tuyệt vời cho bạn là mô hình 4MAT.

Trong mô hình này, mỗi hướng Bắc Nam Đông Tây của mỗi trục thể hiện một phong cách khác nhau. Những phong cách này là: trải nghiệm, quan sát, hình thành khái niệm (suy nghĩ) và thực hiện. Với 4MAT, mô hình này đánh vào từng phong cách với nhiều đối tượng khác nhau, vì vậy tất cả mọi người đều có thể áp dụng nó.

Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ
Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ

Trong quá trình đào tạo giảng viên nội bộ, các Trainer không những cần phải trang bị cho mình một nguồn kiến thức chuyên sâu mà còn phải xây dựng cho bản kỹ năng những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ. Trong đó kỹ năng thuyết trình cũng góp phần không nhỏ trong quá trình thành công và trở thành một nhà Trainer xuất sắc. Để cải thiện kỹ năng này, bạn cần lưu ý các yếu tố cơ bản dưới đây:

  • Xác định đối tượng của bạn là ai?
  • Chuẩn bị nội dung của bạn
  • Trình bày một cách tự tin
  • Kiểm soát không gian xung quanh

Xem thêm: Kỹ năng thuyết trình hiệu quả – VMP

Kỹ năng dẫn giảng

Cấu trúc OSCAR bổ trợ kỹ năng dẫn giảng
Cấu trúc OSCAR bổ trợ kỹ năng dẫn giảng

Kỹ năng dẫn giảng là một trong những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ. Một đề xuất về tuyệt vời mà bất kì Trainer nào cũng cần biết đó là OSCAR – Cấu trúc đắc lực bổ trợ kỹ năng dẫn giảng cho Trainer. Cấu trúc này bao gồm:

  • Opening – 7 bước mở đầu bài giảng – Kỹ năng dẫn giảng
  • Section – 8 bước trong kỹ năng dẫn giảng nội dung
  • Call to Action – Kêu gọi hành động
  • Answering – Kỹ thuật giải đáp thắc mắc
  • Right Ending – Kết thúc bài giảng hoàn hảo

Tạm kết về những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ

Trên đây là một số kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ, bạn có thể dựa vào đó để ngày càng hoàn thiện và phát triển bản thân mình hơn. Tuy nhiên bất kỹ kỹ năng nào cũng cần quá trình để xây dựng và hoàn thiện, vì vậy bạn cần luyện tập và trau dồi hàng ngày để đạt được thành công như bạn mong đợi. Để tham khảo thêm nhiều bài viết hay về đào tạo giảng viên nội bộ, vui lòng xem thêm tại đây.

Bài viết liên quan

Search

Need Help ?

We would love to hear from you! If you have any questions, comments, or inquiries, please don’t hesitate to reach out to us. Our friendly team is here to assist you.
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon
zalo-icon
facebook-icon

Đăng ký Nhận Brochure