SỞ HỮU KỸ NĂNG TRÌNH BÀY TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG VỚI MÔ HÌNH 4MAT

Trình bày thông tin rõ ràng và hiệu quả là một kỹ năng quan trọng để truyền tải thông điệp của bạn. Ngày nay, kỹ năng trình bày được yêu cầu trong hầu hết mọi lĩnh vực, và mỗi chúng ta đều được yêu cầu thuyết trình trong các buổi học hay một cuộc họp nào đấy ở công ty. Trong khi một số người thực hiện điều này khá dễ dàng thì những người khác lại thấy nó khó khăn hơn nhiều. Hãy cùng chúng tôi xem qua bài viết dưới đây để hiểu được kỹ năng trình bày là gì và tìm hiểu về mô hình 4MAT để bạn có thể vận dụng nó vào chính môi trường mà bạn đang học tập và làm việc.

Kỹ năng trình bày là gì?

Kỹ năng trình bày là kỹ năng bạn cần để mang đến những bài thuyết trình hiệu quả và hấp dẫn cho nhiều đối tượng khác nhau. Kỹ năng này có thể áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực cũng như công việc mà bạn đang và sẽ học. Vì thế đây được xem là một trong những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ ở bất cứ doanh nghiệp nào.

Xem thêm: Kỹ năng trình bày và bán hàng thuyết phục

Làm thế nào để kỹ năng trình bày được tốt hơn

Chuẩn bị một cách kỹ càng, hiệu quả

Điều này KHÔNG nhất thiết có nghĩa là bạn đã viết ra nguyên văn bài phát biểu của mình và luyện tập nó cho đến khi bạn thuộc lòng — mặc dù điều đó có thể hiệu quả với một số người. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là bạn phải tự tin rằng bạn đang nói điều đúng, đúng cách, với đúng người.

Cần phải rõ ràng về đối tượng và thông điệp truyền tải

Trước khi trình bày, sẽ tốt hơn nếu bạn đã xem xét rõ ràng thông điệp mà bạn muốn hoặc cần truyền tải và cách tốt nhất để truyền tải nó đến người nghe. Hai phần thông tin này định hướng phong cách, cấu trúc, nội dung và cách sử dụng các công cụ hỗ trợ trực quan của bạn.

Không bao giờ được sử dụng quá thời gian đã phân bổ

Hầu hết mọi bài phát biểu hoặc bài thuyết trình đều tốt hơn nếu nó ngắn hơn. Không ai bận tâm hay dành thời gian cho một bài thuyết trình với nội dung dài dòng, lan man. Vì vậy hãy cố gắng tóm gọn và trình bày trong thời gian mà bạn đã phân bổ.

Mô hình 4MAT giúp cải thiện kỹ năng trình bày

Mô hình cải thiện kỹ năng trình bày 4MAT
Mô hình cải thiện kỹ năng trình bày 4MAT

Trong mô hình này, mỗi hướng Bắc Nam Đông Tây của mỗi trục thể hiện một phong cách khác nhau.

Những phong cách này là: trải nghiệm, quan sát, hình thành khái niệm (suy nghĩ) và thực hiện. Với 4MAT, mô hình này đánh vào từng phong cách với nhiều đối tượng khác nhau, vì vậy tất cả mọi người đều có thể áp dụng nó.

Góc phần tư thứ nhất – Why – Tại sao?

Góc phần tư thứ nhất - Why
Góc phần tư thứ nhất – Why

Những người ở góc phần tư này học hỏi thông qua trải nghiệm và quan sát. Họ giàu trí tưởng tượng, thích đắm chìm vào cảm xúc và dành thời gian suy ngẫm. Họ sẽ hỏi câu hỏi “Tại sao?”.

Để thu hút mọi người, hãy đặt những câu hỏi có liên quan cho người nghe để đánh giá mức độ hiểu biết của họ về chủ đề này và yêu cầu họ đóng góp những gì họ đã biết.

Góc phần tư thứ hai – What – Cái gì?

Góc phần tư thứ hai trong mô hình kỹ năng trình bày - What
Góc phần tư thứ hai trong mô hình kỹ năng trình bày – What

Mọi người trong góc phần tư này học bằng cách quan sát và suy nghĩ. Họ phân tích, thích lắng nghe và suy nghĩ về thông tin, tìm kiếm sự kiện, suy nghĩ thông qua các ý tưởng, hình thành ý tưởng – và học hỏi những gì các chuyên gia nghĩ. Họ sẽ đặt câu hỏi: What – Cái gì?

Đây là nơi bạn chia sẻ dữ kiện, dữ liệu và số liệu thống kê của mình. Đây là góc phần tư mà hầu hết những người trình bày đi sâu vào ngay lập tức. Vấn đề khi thực hiện điều này là bạn sẽ không nhận được sự chú ý của người nghe nếu họ không thấy sự liên quan hoặc ý nghĩa đối với họ. Vì vậy ở phần Why bạn cần đưa ra được lý do thuyết phục để khiến những người không quan tâm về lĩnh vực mà bạn trình bày cũng muốn đâm đầu vào tìm hiểu nó.

Góc phần tư thứ ba – How – Làm thế nào?

Góc phần tư thứ ba - How
Góc phần tư thứ ba – How

Mọi người trong góc phần tư này học bằng cách suy nghĩ và làm. Họ là những người có ‘ý thức chung’, họ vui vẻ thử nghiệm, xây dựng và tạo ra khả năng sử dụng. Họ thích mày mò và áp dụng những ý tưởng hữu ích. Câu hỏi yêu thích của họ là ‘Làm thế nào?’

Bây giờ, bạn chia sẻ các bước ‘cách thực hiện’ của bản trình bày của bạn. Những người này muốn biết họ có thể làm gì, ngay bây giờ, để áp dụng điều này vào công việc của họ.

Góc phần tư thứ tư – If – Nếu?

Góc phần tư thứ tư - If
Góc phần tư thứ tư – If

Mọi người trong góc phần tư này học bằng cách làm và cảm nhận; họ là những người học “năng động”. Họ không ngừng tìm kiếm những khả năng tiềm ẩn và khám phá những ý tưởng để tạo ra những bản chuyển thể ban đầu, họ học bằng cách thử – sai – tự khám phá. Họ sẽ đặt câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu? (hoặc “Các khả năng là gì?”)

Trong góc phần tư này, bạn có thể yêu cầu người nghe suy nghĩ về cách họ có thể áp dụng những gì bạn vừa dạy họ vào cuộc sống của họ trong tương lai. Yêu cầu họ suy nghĩ và khám phá cách họ có thể cải thiện ý tưởng của bạn và tạo ra điều gì đó mới để giúp họ trong tương lai.

Một số lưu ý khác khi triển khai 4MAT:

  • Bạn phải bắt đầu với Góc phần tư thứ nhất và áp dụng theo chiều kim đồng hồ quanh các góc phần tư.
  • Bạn có thể đi qua các góc phần tư nhiều lần trong một bản trình bày
  • Thử nghiệm nó trong một vài trường hợp khác nhau và xem nó tạo ra sự khác biệt nào.

Tạm kết về kỹ năng trình bày

Trong quá trình đào tạo giảng viên nội bộ, việc cung cấp những kỹ năng cần thiết là điều kiện tiên quyết giúp họ phát triển bản thân và mang lại nhiều giá trị hơn cho công ty. Để tham khảo thêm nhiều bài viết hay cũng như các khóa học về đào tạo giảng viên nội bộ, vui lòng xem thêm tại đây.

Share via
Copy link
Powered by Social Snap