Trong quá trình đào tạo, các Trainer không những cần phải trang bị cho mình một nguồn kiến thức chuyên sâu mà còn phải xây dựng cho bản thân những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ. Trong đó kỹ năng thuyết trình cũng góp phần không nhỏ trong quá trình thành công và giúp bạn trở thành một nhà Trainer xuất sắc. Thông qua bài viết này, Train The Trainer muốn mang đến những thông tin cơ bản giúp giảng viên nội bộ có thể tự tin hơn khi đứng trước đám đông để thuyết trình.
Sự thành công trong hầu hết các buổi thuyết trình của giảng viên nội bộ thường được đánh giá dựa trên cách phản ứng của học viên. Bạn có thể nghĩ rằng bạn đã hoàn thành tốt, nhưng điều đó chỉ đúng khi học viên hoàn toàn đồng ý với bạn. Để làm được điều này bạn cần:
Nội dung bài viết:
Xác định đối tượng của bạn là ai?
Để hoàn thiện kỹ năng thuyết trình của bản thân, đầu tiên bạn cần tìm hiểu những gì họ muốn và mong đợi của họ từ bài thuyết trình của bạn. Họ cần học những gì? Và những gì họ đã biết mà bạn không cần phải lặp lại?
Hãy lên sẵn outline của bạn và yêu cầu học viên phản hồi trước về nội dung bạn đề xuất.
Khi những gì bạn nói là những gì học viên của bạn muốn hoặc cần nghe, thì chắc chắn bạn sẽ nhận được sự ủng hộ tích cực trong suốt bài thuyết trình của mình. Ví dụ, nếu bạn nhìn thấy những cái gật đầu và nụ cười, hoặc nghe thấy những lời xì xào về sự đồng tình, thì điều này sẽ thúc đẩy bạn tiếp tục và làm một công việc tuyệt vời.
Mục tiêu chính của những người đang nghe bài thuyết trình của bạn là nhận được thông tin họ cần. Nếu bạn làm được điều này nghĩa là bạn đã hoàn thành tốt công việc.
Chuẩn bị nội dung của bạn
Cách duy nhất để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của học viên là cung cấp nội dung họ muốn. Điều đó yêu cầu giảng viên nội bộ phải hiểu những gì cần trình bày, và làm thế nào để trình bày nó. Hãy nhớ rằng nếu bạn cung cấp thông tin đúng theo trình tự sai, điều này có thể khiến khán giả bối rối, thất vọng hoặc buồn chán.
Nếu bạn cung cấp thông tin ở định dạng có cấu trúc tốt bằng các công thức, mô hình và sử dụng các kỹ năng khác nhau để giữ cho khán giả tương tác và quan tâm, thì họ có thể sẽ nhớ những gì bạn đã nói – và họ sẽ nhớ đến bạn.
Có nhiều cách khác nhau để cấu trúc nội dung của bạn, tùy thuộc vào loại bản trình bày mà bạn sẽ đưa ra.
Trình bày một cách tự tin
Ngay cả khi bạn có một bản nội dung thuyết trình chất lượng cũng có thể không hiệu quả nếu phong cách trình bày của bạn mâu thuẫn hoặc không mang đến thông điệp cho học viên. Nhiều người tỏ ra lo lắng khi trình bày, vì vậy điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến việc truyền đạt của bạn. Là một giảng viên nội bộ, bạn cần phải hiểu rằng, khi bạn xây dựng sự tự tin, bạn có thể dần dần loại bỏ những thói quen nhỏ nhặt và viển vông mà bạn có thể có. Những mẹo này có thể giúp bạn:
Thực hành để xây dựng sự tự tin
Một số người nghĩ rằng nếu bạn luyện tập quá nhiều, bài phát biểu của bạn sẽ nghe có vẻ bị thiếu sự tự nhiên hơn. Tuy nhiên, không nhất thiết phải học thuộc bài thuyết trình của bạn, nhưng hãy làm quen với nội dung để bạn có thể nói trôi chảy và thoải mái, và điều chỉnh khi cần thiết.
Hãy linh hoạt
Điều này sẽ dễ thực hiện hơn nếu bạn cảm thấy thoải mái. Đừng cố gắng thể hiện kỹ năng thuyết trình của bạn khi trình bày điều gì đó mà bạn vừa học được vào tối hôm trước. Nếu bạn không biết điều gì đó, chỉ cần thừa nhận nó và cam kết tìm ra câu trả lời.
Sử dụng các trang trình bày và các công cụ hỗ trợ trực quan khác
Những công cụ này có thể giúp bạn trình bày một cách tự tin. Điểm mấu chốt ở đây là tìm hiểu lượng thông tin trực quan để cung cấp cho khán giả nhưng không làm họ phân tâm khỏi những gì bạn đang nói.
Sử dụng hình ảnh thật đơn giản và dễ hiểu
Không sử dụng quá nhiều hình ảnh, biểu đồ hoặc đồ thị. Các trang trình bày của bạn nên tóm tắt hoặc thu hút sự chú ý đến một hoặc hai mục mỗi trang. Và đừng cố lắp toàn bộ bản trình bày của bạn vào các trang trình bày của bạn. Nếu các trang trình bày bao gồm mọi chi tiết, thì có thể bạn đã đưa quá nhiều thông tin vào chúng. Trang trình bày phải đưa ra thông điệp tổng thể và sau đó khán giả sẽ biết nơi để tìm kiếm bằng chứng hỗ trợ.
Kiểm soát không gian xung quanh
Mặc dù phần lớn môi trường bên ngoài nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, nhưng vẫn có một số điều bạn có thể làm để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn đối với bài thuyết trình của mình. Đây cũng là một bước quan trọng để cải thiện kỹ năng thuyết trình của bạn.
Thực hành trong phòng thuyết trình
Điều này buộc bạn phải làm quen với căn phòng và thiết bị. Nó sẽ không chỉ xây dựng sự tự tin của bạn mà còn giúp bạn xác định các nguồn rủi ro. Bạn có gặp sự cố khi truy cập tệp PowerPoint của mình không? Micro có đến được những nơi bạn muốn không? Bạn có thể di chuyển bục giảng không? Đây là những loại vấn đề bạn có thể phát hiện và giải quyết bằng cách thực hiện một hoặc hai bài thuyết trình thực hành.
Tự thiết lập những phần quan trọng
Đừng để việc này cho người khác. Mặc dù bạn có thể muốn tập trung vào nhiều chi tiết khác, nhưng bạn không nên giao quá nhiều việc chuẩn bị cho người khác. Bạn cần có kinh nghiệm thực tế để đảm bảo không có rủi ro xảy ra tại sự kiện thực tế.
Phân bổ thời gian của bạn một cách hợp lý
Khi bạn luyện tập, bạn cũng cải thiện cách phân bổ thời gian hợp lý cho bài thuyết trình của mình. Bạn biết rõ mỗi phần của bài thuyết trình sẽ thực sự mất bao lâu và điều này giúp bạn lập kế hoạch dành bao nhiêu thời gian cho các phát biểu và các tương tác khác của khán giả.
Nếu bạn kết thúc bài thuyết trình của mình đúng giờ hoặc sớm hơn một chút, điều này có thể tạo ấn tượng tích cực và rất lớn đối với học viên. Khi diễn giả sử dụng quá thời gian cho phép, họ có thể làm gián đoạn toàn bộ lịch trình của sự kiện và có thể gây ra sự bất tiện không cần thiết cho học viên. Vì vậy hãy quan tâm đến yếu tố này để hoàn thiện kỹ năng thuyết trình của bạn.
Xem thêm: Khóa học kỹ năng thuyết trình chuẩn 3+
Tạm kết về kỹ năng thuyết trình cho giảng viên nội bộ
Kỹ năng thuyết trình cho quản lý hay giảng viên nội bộ không thật sự khó như bạn nghĩ và thông qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã tích góp được phần nào những kiến thức quan trọng về kỹ năng này. Để tham khảo thêm những kỹ năng cần thiết dành cho giảng viên nội bộ, vui lòng xem thêm tại đây.