Bàn về 05 phương pháp đào tạo – Khái niệm đào tạo

khai-niem-dao-tao

Phương pháp đào tạo nếu được lựa chọn đúng sẽ gia tăng kiến thức và kỹ năng của học viên rất hiệu quả theo khái niệm đào tạo đúng. Thế đào tạo là gì? Đào tạo là hành động giúp Học viên thông thạo kỹ năng hoặc hành vi nào đó. Theo đó, nếu là Trainer, bạn có thể tùy chọn và thử nghiệm nhiều loại phương pháp để tìm ra sự phù hợp trong công việc. Sau đây là 05 phương pháp chúng tôi tổng hợp được và đã chứng minh hiệu quả trong thực tế tại Việt Nam:

Tập trung vào thảo luận

Phương pháp này được triển khai bằng cách sử dụng thông tin bài giảng để tổ chức các cuộc thảo luận giữa Học viên với nhau. Ngoài ra, Trainer cũng có thể tích cực tham gia thảo luận với Học viên.

Phương pháp này tạo ra cuộc giao tiếp 2 chiều và kiến thức dễ dàng truyền đạt từ Trainer tới Học viên. Phản hồi sau đó được đưa ra một cách liên tục. Câu hỏi trong quá trình thảo luận được đặt ra bởi Trainer và học viên. Điều này cũng phù hợp với khái niệm đào tạo.

Tập trung vào thực hành

tap-trung-thuc-hanh-khai-niem-dao-tao
Tập trung vào thực hành

Trainer yêu cầu học viên mô tả lại quy trình trước khi để họ tự thực hành. Nếu họ chưa nắm rõ thì Trainer cung cấp lại thông tin chính xác. Trong lúc thực hành, Trainer phản hồi theo cả hướng tích cực và tiêu cực.

Phương pháp này giúp học viên:

  • Tách công việc ra thành nhiều phần nhỏ để dễ nhớ.
  • Thường xuyên sắp xếp các phần nhỏ của công việc.
  • Hoàn thành các công việc nhỏ theo thứ tự.
  • Chú ý vào những chi tiết nhỏ quan trọng.
  • Hiểu được lý do tại sao quy trình diễn ra theo hướng nào đó.

Xem thêm: Những điều cần biết về phương pháp đào tạo nội bộ

Đưa ra tình huống thực tế

Trainer giới thiệu về câu chuyện có thật trong công việc thực tế để đặt ra các câu hỏi yêu cầu học viên phải động não suy nghĩ giải pháp. Thông thường học viên sẽ có khoảng thời gian để thu thập thêm thông tin nhằm đưa ra giải pháp hợp lý nhất. Sau đó, học viên sẽ thảo luận giải pháp của mình với cả lớp. Mục đích phương pháp này là giúp học viên hiểu được giải pháp khả thi của các tình huống thực tế và kích thích họ đề xuất những hướng giải quyết mới mẻ hơn.

Trainer giới thiệu về câu chuyện có thật trong công việc thực tế để đặt ra các câu hỏi yêu cầu học viên phải động não suy nghĩ giải pháp.

Áp dụng trò chơi mô phỏng – các phương pháp đào tạo

mo-phong-khai-niem-dao-tao
Áp dụng trò chơi mô phỏng

Trainer tổ chức giả lập trò chơi liên quan đến nghiệp vụ công việc nào đó của nhân viên (có thể triển khai trên nền tảng trực tuyến). Ví dụ, đến “cửa 1”, nếu học viên đưa ra quyết định A, B, C thì sẽ nhận kết quả như thế nào đều đã được thiết lập trước. Đến cuối trò chơi, học viên sẽ nhận được kết quả là thành công hoặc thất bại. Phương pháp này giúp học viên:

  • Phát triển kỹ năng quản lý công việc.
  • Cải thiện kỹ năng đưa ra quyết định ở mọi cấp độ.
  • Hiểu được các khái niệm và nguyên tắc nghiệp vụ.
  • Gia tăng kỹ năng sắp xếp các công việc nhỏ để đạt được thành công phù hợp với khái niệm đào tạo ở đầu bài viết.
  • Khám phá và giải quyết các vấn đề phức tạp dưới hình thức giả lập rất an toàn.

Trainer tổ chức giả lập trò chơi liên quan đến nghiệp vụ công việc nào đó của nhân viên (có thể triển khai trên nền tảng trực tuyến).

Các phương pháp đào tạo theo mô hình V-A-K 

Trainer phân Học viên thành 3 loại để có phương thức đào tạo phù hợp:

  • Thích nhìn (Visual): Slide, hình ảnh, vật mẫu, màu sắc, chữ viết trên bảng, flipchart, tài liệu đọc, di chuyển, cử chỉ điệu bộ của Trainer.
  • Thích nghe (Auditory): Giảng vên trình bày, Học viên thảo luận và trình bày, âm thanh, kể chuyện.
  • Thích làm (Kinesthetic): Hoạt động, làm việc nhóm, bài tập cá nhân, dự án.

Với 5 phương pháp theo khái niệm đào tạo này, Trainer có thể tùy chỉnh để phù hợp từng đối tượng Học viên, loại hình doanh nghiệp, ngân sách, mức độ thích ứng công nghệ và mục tiêu đào tạo. Đặc biệt, trong chương trình Train The Trainer 3+, bạn sẽ tiếp cận với các phương pháp đã được kiểm chứng giúp gia tăng năng lực đào tạo.

Tham khảo tại: https://trainthetrainer.vn/dao-tao-giang-vien-chuan-3/