Dẹp bỏ ngay tư duy cũ rằng giảng viên là trung tâm của lớp học, giảng viên đứng nói, học viên ngồi nghe. Cập nhật vai trò của Trainer theo iPLOC Control tại bài viết này. Bạn sẽ thấy giảng viên không phải chỉ đứng giảng bài như một “cái máy” mà còn nhiều thứ khác nữa như truyền cảm hứng, lên kế hoạch dẫn giảng, tuân thủ chiến lược triển khai nội dung, kèm cặp, giám sát học viên,…
Nội dung được Trainer Phan Hữu Lộc chia sẻ cùng các anh chị học viên tại khoá Train The Trainer 3+ Public ngày 11, 12, 13/03/2022.
Nội dung bài viết:
ToggleVai trò của Trainer theo iPLOC Control là gì?
Nếu như trong hoạt động đào tạo truyền thống, giảng viên luôn là trung tâm của lớp học và chỉ đóng vai trò như một “chiếc máy diễn thuyết”, thì theo iPLOC, Trainer có vẻ đa nhiệm hơn khi đảm nhận đồng thời các chức năng của Inspirer – Người truyền cảm hứng, Planner – Người lên kế hoạch, Leader – Người lãnh đạo, Organizer – Người tổ chức, Controller – Người kiểm soát, Coach – Người huấn luyện.
Đây là mô hình được Trainer Phan Hữu Lộc đúc kết sau nhiều năm làm đào tạo tại các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Coca Cola, Bayer,… và chia sẻ lại cùng các anh chị tại khoá Train The Trainer 3+ vừa qua.
Tại sao cần xác định vai trò của Trainer trong lớp học?
Trainer đóng vai trò quan trọng quyết định một nửa thành công của khóa học. Vì vậy, việc xác định rõ ràng vai trò và làm đúng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của việc đào tạo.
Vì nếu hiểu mơ hồ về các vai trò của mình, Trainer thường có xu hướng làm theo bản năng và kinh nghiệm, không tránh khỏi việc thiếu sót và tạo ra trải nghiệm không tốt cho người học.
Tình trạng đơn cử thường thấy nhất ở các khoá đào tạo nội bộ là giảng viên “sổ chữ” phía trên, người học ở dưới “gật gù say giấc nồng”. Nguyên nhân là bởi Trainer lo nói mà quên mất nhiệm vụ phải truyền cảm hứng cho học viên để họ có tinh thần tiếp thu tốt nhất. Hiệu quả đào tạo cũng vì thế mà tụt dốc không phanh.
Vì vậy, Trainer cần xác định đúng và đủ vai trò của mình để có thể phát huy tối đa “uy lực” trong lớp. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn làm được điều này:
I – Inspirer: “Giữ lửa” cho lớp học
Hai cách nhanh và đơn giản nhất để bạn có thể làm tốt vai trò truyền cảm hứng trong lớp học là giữ năng lượng tích cực và phản hồi hiệu quả.
Năng lượng có tính lan truyền, và năng lượng của Trainer có ảnh hưởng rất lớn đến năng lượng của lớp học. ngoài việc giữ cho bản thân luôn có một tinh thần tốt, bạn cần duy trì năng lượng của lớp học luôn trong trạng thái tích cực và tập trung. 4T sẽ là mô hình bạn cần sử dụng lúc này. Xem ngay về 4T.
Phản hồi, tương tác tích cực giúp học viên cảm nhận được sự quan tâm và hào hứng tham gia vào khóa học hơn. Một số công thức giúp bạn có phản hồi tích cực là Hamburger, KFDB, AID.
P – Planner: Dự trù cho những tình huống phát sinh
Việc lên kế hoạch dự trù thời gian dẫn giảng cho từng học phần và lường trước các tình huống phát sinh trong quá trình dẫn giảng là rất cần thiết. Bởi bạn sẽ rơi vào tình trạng lố giờ, hoặc “nợ” các nội dung nếu không thể kéo dài thêm thời gian.
Biểu đồ xương cá, 5W1H là hai công cụ tuyệt vời giúp bạn có thể lên kế hoạch dẫn giảng một cách nhanh chóng và dễ dàng.
L – Leader: Hãy khiến học viên chủ động hơn
Trainer “lãnh đạo” lớp học khi đưa ra các hoạt động để triển khai từng nội dung, dẫn dắt, tạo ảnh hưởng. Mục tiêu cuối cùng là giúp học viên chủ động hơn trong việc tham gia vào khoá học.
Với tâm thế của người lãnh đạo, bạn hãy là người đi đầu trong việc làm mẫu các hoạt động, cổ vũ thúc đẩy tinh thần của người học. Bạn có thể tham khảo mô hình In – Lead – Out giúp điều phối lớp học hiệu quả.
O – Organizer: Tổ chức lồng ghép các trò chơi vào lớp học
Trainer sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức các hoạt động, tạo môi trường học tập chủ động và chia sẻ trong khoá đào tạo. Để có thể làm tốt được vai trò này, bạn cần tổ chức các hoạt động trong lớp theo cách sáng tạo và đột phá hơn, và việc áp dụng trò chơi là một trong những cách sẽ mang lại hiệu quả cho bạn.
Ngoài việc biến những nội dung khô khan, nhàm chán trở nên thú vị, tham gia trò chơi còn khiến người học thay đổi trạng thái, nâng cao sự tập trung, kiến thức từ đó cũng được tiếp thu được nhiều hơn.
Như tại khoá Train The Trainer 3+, anh Phan Hữu Lộc tổ chức các trò chơi như sắp xếp mẫu giấy tìm ra công thức đúng, brainstorm chọn ra đáp án tốt nhất, thi đua theo cặp/nhóm để thực hành tại lớp… Bạn có thể tìm ra các mô típ tương tự để lồng ghép trò chơi vào bài học nhằm đạt hiệu quả tối ưu hơn.
C – Coach: Đảm bảo học viên “làm được”
Đào tạo là giúp học viên hiểu đúng và làm được. Bên cạnh việc giúp học viên hiểu đúng, bạn hãy phát huy tối đa năng lực của người huấn luyện để giúp học viên làm được ngay tại lớp và biết cách làm đúng.
Hãy theo dõi, kèm cặp và điều chỉnh khi học viên chưa làm được hoặc làm sai. Hãy chắc chắn rằng mỗi học viên trong lớp của bạn đều làm đúng theo những gì bạn đã truyền đạt. Bạn sẽ cần lưu ý 04 điều để kèm cặp học viên hiệu quả. Xem chi tiết tại đây.
C – Controller: Đảm bảo học viên tập trung và lớp học đúng giờ
Sẽ như thế nào nếu bạn “gân cổ” lên nói và học viên bên dưới vẫn ngồi làm việc riêng? Lúc này, vai trò người kiểm soát cần được phát huy. Lớp học là của bạn, bạn cần giám sát sự tập trung của học viên. Để làm tốt được việc này, hãy đưa ra “giao kèo” với người học trước khi bước vào khoá đào tạo. Một khi đã tham gia, họ sẽ phải tuân thủ theo luật mà bạn đặt ra.
Bên cạnh đó, hãy cố gắng thực hiện theo bảng kế hoạch bài giảng mà bạn đã soạn trước đó, để đảm bảo rằng thời lượng của mỗi học phần được kiểm soát tốt và diễn ra như đúng dự kiến.
Tạm kết về vai trò của Trainer trong lớp học
Trên đây là các vai trò của Trainer tại lớp học theo iPLOC Control. Hy vọng rằng bài recap này đã giúp bạn ôn lại một phần nội dung được chia sẻ trong khoá học và là tư liệu để thuận tiện áp dụng sau này.
Cảm ơn các anh chị học viên đã dành thời gian tham dự khoá Train The Trainer 3+ ngày 11, 12, 13/03/2022 vừa qua. Sự góp mặt của các anh chị đã góp phần tạo nên thành công của khóa học.