Vai trò của Trainer theo iPLOC Control | Train The Trainer 3+ K51

Vai trò của Trainer theo iPLOC Control | Train The Trainer 3+ K51

Dẹp bỏ ngay tư duy cũ rằng giảng viên là trung tâm của lớp học, giảng viên đứng nói, học viên ngồi nghe. Cập nhật vai trò của Trainer theo iPLOC Control tại bài viết này. Bạn sẽ thấy giảng viên không phải chỉ đứng giảng bài như một “cái máy” mà còn nhiều thứ khác nữa như truyền cảm hứng, lên kế hoạch dẫn giảng, tuân thủ chiến lược triển khai nội dung, kèm cặp, giám sát học viên,…

Nội dung được Trainer Phan Hữu Lộc chia sẻ cùng các anh chị học viên tại khoá Train The Trainer 3+ Public ngày 11, 12, 13/03/2022. 

Vai trò của Trainer theo iPLOC Control là gì?

iPLOC Control là mô hình nêu đầy đủ vai trò của Trainer trong lớp học.
iPLOC Control là mô hình nêu đầy đủ vai trò của Trainer trong lớp học.

Nếu như trong hoạt động đào tạo truyền thống, giảng viên luôn là trung tâm của lớp học và chỉ đóng vai trò như một “chiếc máy diễn thuyết”, thì theo iPLOC, Trainer có vẻ đa nhiệm hơn khi đảm nhận đồng thời các chức năng của Inspirer – Người truyền cảm hứng, Planner – Người lên kế hoạch, Leader – Người lãnh đạo, Organizer – Người tổ chức, Controller – Người kiểm soát, Coach – Người huấn luyện.

Đây là mô hình được Trainer Phan Hữu Lộc đúc kết sau nhiều năm làm đào tạo tại các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Coca Cola, Bayer,… và chia sẻ lại cùng các anh chị tại khoá Train The Trainer 3+ vừa qua. 

Tại sao cần xác định vai trò của Trainer trong lớp học?

Trainer đóng vai trò quan trọng quyết định một nửa thành công của khóa học. Vì vậy, việc xác định rõ ràng vai trò và làm đúng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của việc đào tạo.

Vì nếu hiểu mơ hồ về các vai trò của mình, Trainer thường có xu hướng làm theo bản năng và kinh nghiệm, không tránh khỏi việc thiếu sót và tạo ra trải nghiệm không tốt cho người học.

Trainer xác định đúng vai trò thì chất lượng đào tạo sẽ được nâng cao.
Trainer xác định đúng vai trò thì chất lượng đào tạo sẽ được nâng cao.

Tình trạng đơn cử thường thấy nhất ở các khoá đào tạo nội bộ là giảng viên “sổ chữ” phía trên, người học ở dưới “gật gù say giấc nồng”. Nguyên nhân là bởi Trainer lo nói mà quên mất nhiệm vụ phải truyền cảm hứng cho học viên để họ có tinh thần tiếp thu tốt nhất. Hiệu quả đào tạo cũng vì thế mà tụt dốc không phanh.

Vì vậy, Trainer cần xác định đúng và đủ vai trò của mình để có thể phát huy tối đa “uy lực” trong lớp. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn làm được điều này:

I – Inspirer: “Giữ lửa” cho lớp học

Vai trò của Trainer: Người giữ lửa cho lớp học.
Vai trò của Trainer: Người giữ lửa cho lớp học.

Hai cách nhanh và đơn giản nhất để bạn có thể làm tốt vai trò truyền cảm hứng trong lớp học là giữ năng lượng tích cựcphản hồi hiệu quả.

Năng lượng có tính lan truyền, và năng lượng của Trainer có ảnh hưởng rất lớn đến năng lượng của lớp học. ngoài việc giữ cho bản thân luôn có một tinh thần tốt, bạn cần duy trì năng lượng của lớp học luôn trong trạng thái tích cực và tập trung. 4T sẽ là mô hình bạn cần sử dụng lúc này. Xem ngay về 4T.

Phản hồi, tương tác tích cực giúp học viên cảm nhận được sự quan tâm và hào hứng tham gia vào khóa học hơn. Một số công thức giúp bạn có phản hồi tích cực là Hamburger, KFDB, AID.

P – Planner: Dự trù cho những tình huống phát sinh

Việc lên kế hoạch dự trù thời gian dẫn giảng cho từng học phần và lường trước các tình huống phát sinh trong quá trình dẫn giảng là rất cần thiết. Bởi bạn sẽ rơi vào tình trạng lố giờ, hoặc “nợ” các nội dung nếu không thể kéo dài thêm thời gian.

Là Trainer, bạn cũng phải có kế hoạch cho những tình huống phát sinh.
Là Trainer, bạn cũng phải có kế hoạch cho những tình huống phát sinh.

Biểu đồ xương cá, 5W1H là hai công cụ tuyệt vời giúp bạn có thể lên kế hoạch dẫn giảng một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

L – Leader: Hãy khiến học viên chủ động hơn

Trainer “lãnh đạo” lớp học khi đưa ra các hoạt động để triển khai từng nội dung, dẫn dắt, tạo ảnh hưởng. Mục tiêu cuối cùng là giúp học viên chủ động hơn trong việc tham gia vào khoá học. 

Vai trò của Trainer: Giúp học viên chủ động hơn trong lớp học.
Vai trò của Trainer: Giúp học viên chủ động hơn trong lớp học.

Với tâm thế của người lãnh đạo, bạn hãy là người đi đầu trong việc làm mẫu các hoạt động, cổ vũ thúc đẩy tinh thần của người học. Bạn có thể tham khảo mô hình In – Lead – Out giúp điều phối lớp học hiệu quả.

O – Organizer: Tổ chức lồng ghép các trò chơi vào lớp học

Trainer sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức các hoạt động, tạo môi trường học tập chủ động và chia sẻ trong khoá đào tạo. Để có thể làm tốt được vai trò này, bạn cần tổ chức các hoạt động trong lớp theo cách sáng tạo và đột phá hơn, và việc áp dụng trò chơi là một trong những cách sẽ mang lại hiệu quả cho bạn. 

Tổ chức lồng ghép các trò chơi sẽ khiến lớp học trở nên sôi động hơn.
Tổ chức lồng ghép các trò chơi sẽ khiến lớp học trở nên sôi động hơn.

Ngoài việc biến những nội dung khô khan, nhàm chán trở nên thú vị, tham gia trò chơi còn khiến người học thay đổi trạng thái, nâng cao sự tập trung, kiến thức từ đó cũng được tiếp thu được nhiều hơn. 

Như tại khoá Train The Trainer 3+, anh Phan Hữu Lộc tổ chức các trò chơi như sắp xếp mẫu giấy tìm ra công thức đúng, brainstorm chọn ra đáp án tốt nhất, thi đua theo cặp/nhóm để thực hành tại lớp… Bạn có thể tìm ra các mô típ tương tự để lồng ghép trò chơi vào bài học nhằm đạt hiệu quả tối ưu hơn.

C – Coach: Đảm bảo học viên “làm được”

Một Trainer xuất sắc là đảm bảo học viên làm được ngay tại lớp.
Một Trainer xuất sắc là đảm bảo học viên làm được ngay tại lớp.

Đào tạo là giúp học viên hiểu đúng và làm được. Bên cạnh việc giúp học viên hiểu đúng, bạn hãy phát huy tối đa năng lực của người huấn luyện để giúp học viên làm được ngay tại lớp và biết cách làm đúng.

Hãy theo dõi, kèm cặp và điều chỉnh khi học viên chưa làm được hoặc làm sai. Hãy chắc chắn rằng mỗi học viên trong lớp của bạn đều làm đúng theo những gì bạn đã truyền đạt. Bạn sẽ cần lưu ý 04 điều để kèm cặp học viên hiệu quả. Xem chi tiết tại đây.

C – Controller: Đảm bảo học viên tập trung và lớp học đúng giờ

Vai trò của Trainer: Người kiểm soát lớp học.
Vai trò của Trainer: Người kiểm soát lớp học.

Sẽ như thế nào nếu bạn “gân cổ” lên nói và học viên bên dưới vẫn ngồi làm việc riêng? Lúc này, vai trò người kiểm soát cần được phát huy. Lớp học là của bạn, bạn cần giám sát sự tập trung của học viên. Để làm tốt được việc này, hãy đưa ra “giao kèo” với người học trước khi bước vào khoá đào tạo. Một khi đã tham gia, họ sẽ phải tuân thủ theo luật mà bạn đặt ra. 

Bên cạnh đó, hãy cố gắng thực hiện theo bảng kế hoạch bài giảng mà bạn đã soạn trước đó, để đảm bảo rằng thời lượng của mỗi học phần được kiểm soát tốt và diễn ra như đúng dự kiến.

Tạm kết về vai trò của Trainer trong lớp học

Trên đây là các vai trò của Trainer tại lớp học theo iPLOC Control. Hy vọng rằng bài recap này đã giúp bạn ôn lại một phần nội dung được chia sẻ trong khoá học và là tư liệu để thuận tiện áp dụng sau này.

Cảm ơn các anh chị học viên đã dành thời gian tham dự khoá Train The Trainer 3+ ngày 11, 12, 13/03/2022 vừa qua. Sự góp mặt của các anh chị đã góp phần tạo nên thành công của khóa học.

Bài viết liên quan

Search

Need Help ?

We would love to hear from you! If you have any questions, comments, or inquiries, please don’t hesitate to reach out to us. Our friendly team is here to assist you.
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon
zalo-icon
facebook-icon

Đăng ký Nhận Brochure