Bài viết này cung cấp cho bạn Khái niệm đào tạo tại doanh nghiệp và 06 kỹ năng cần thiết của Trainer. Ngoài ra, bạn còn hiểu rõ sự khác nhau giữa đào tạo tại doanh nghiệp và giáo dục. Đầu tiên, chúng ta đến với:
Nội dung bài viết:
ToggleKhái niệm đào tạo tại doanh nghiệp
Theo một khảo sát từ LinkedIn, 94% nhân viên cho rằng họ sẽ gắn bó với công ty lâu hơn nếu được đầu tư các khóa đào tạo. Thêm vào đó, 90% quản lý cấp cao tin rằng việc đầu tư đào tạo nhân viên sẽ có tác động tích cực đến sự tăng trưởng của công ty.
Vậy khái niệm đào tạo tại doanh nghiệp là gì mà có tác động lớn đến như thế?
Đào tạo tại doanh nghiệp là hệ thống các hoạt động để giúp nhân viên hiểu và làm được những kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết trong công việc thực tế.
Tại sao đào tạo tại doanh nghiệp khó hơn giáo dục?
Giáo dục từ lâu được hiểu như những bài giảng lý thuyết tại các tổ chức học thuật với góc nhìn rộng. Ngoài ra, giáo dục luôn kèm các thuật ngữ trừu tượng để học sinh đánh giá và liên kết sự việc nào đó.
Trong khi đó, đào tạo tập trung chủ yếu vào phát triển hệ thống kỹ năng của nhân viên để đáp ứng yêu cầu công việc với góc nhìn hẹp, ngắn hạn nhằm cải thiện hiệu suất tại doanh nghiệp.
Nhưng đào tạo tại doanh nghiệp thì có gì khó hơn so với giáo dục?
Đào tạo tại doanh nghiệp khó hơn giáo dục ở chỗ Học viên phải hiểu và làm được một nghiệp vụ nào đó dựa trên nền tảng kiến thức, kỹ năng, thái độ đã cung cấp. Giáo dục thì chỉ cần nghe và biết kiến thức. Đây là lý do đào tạo tại doanh nghiệp khó hơn rất nhiều so với giáo dục.
Đến đây chắc bạn phần nào hình dung được khái niệm đào tạo tại doanh nghiệp.
Tips: 3 cách giúp Chuyên viên đào tạo xử lý 100% Q&A “khó nhai”
Trainer cần 06 kỹ năng nào để đào tạo tại doanh nghiệp?
a) Mở đầu thu hút
Trainer ngay từ khi xuất hiện trước Học viên phải tạo sự kết nối và thu hút được họ mới dễ dàng truyền tải thông điệp bài giảng. Vì vậy Trainer cần phải có kỹ năng mở đầu thu hút.
Kỹ năng này cần bạn phải quét mắt, dùng kỹ thuật thu hút sự chú ý, giới thiệu tên khóa, bản thân, tôn vinh các bên hỗ trợ, lợi ích của chương trình và thỏa thuận danh dự.
Ví dụ: “Chào mừng Anh/Chị đến với… Tôi tên là… Tôi có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực…”.
Tóm lại, trong bài viết này, bạn hiểu được Khái niệm đào tạo tại doanh nghiệp và 06 kỹ năng cần thiết của Trainer.
b) Trình bày, dẫn giảng nội dung lôi cuốn và thuyết phục
Mục đích của việc trình bày, dẫn giảng nội dung lôi cuốn, thuyết phục là duy trì năng lượng Học viên lẫn bản thân Trainer một cách ổn định và tích cực xuyên suốt khóa đào tạo.
Để trình bày, dẫn giảng nội dung lôi cuốn và thuyết phục, Trainer cần thường xuyên đặt câu hỏi tương tác, thay đổi trạng thái. Ngoài ra, Trainer cần minh họa khi trình bày, sử dụng ngôn ngữ cơ thể, tùy chỉnh ngữ điệu…
Ví dụ: “Theo các Anh/Chị thì kết quả là gì?… Ai trong số các Anh/Chị đồng ý… Nếu đồng ý thì vỗ vai người bên cạnh…”.
c) Triển khai và điều phối các hoạt động trong lớp
Bất cứ hoạt động nào cũng cần có mở đầu và kết thúc. Bạn cần triển khai và điều phối các hoạt động trong lớp một cách có trình tự để học viên hiểu rõ thông điệp bài giảng.
Đầu tiên, bạn thông báo, phổ biến hoạt động, tạo điều kiện để học viên trải nghiệm, hỏi cảm nhận và rút ra bài học đúc kết.
Ví dụ: “Để… Chúng ta sẽ đến với hoạt động sau đây… Hoạt động như sau… Các bạn đã sẵn sàng chưa… bắt đầu… Anh/Chị cảm thấy thế nào? Hiệu quả hay rất hiệu quả?… Bài học mà Anh/Chị đúc kết từ hoạt động này là gì?”.
d) Làm chủ tình huống với Q&A
Nếu không có kinh ngiệm, bạn sẽ dễ lúng túng trong phần Q&A với rất nhiều tình huống ngoài tầm kiểm soát. Theo đó, bạn cần quy trình làm chủ tình huống với Q&A.
Khi đến phần Q&A, bạn cần thông báo, phổ biến cách thực hiện, kêu gọi. Mỗi câu hỏi Học viên đưa ra, bạn dùng quy tắc 3L (Lắng nghe-Lặp lại-Linh hoạt) để xử lý 100% tình huống Q&A phát sinh. Trong chương trình Train The Trainer 3+, bạn sẽ thực hành thuần thục quy tắc 3L.
Ví dụ: “Bây giờ chúng ta đến với phần Q&A… Chúng ta có 20 phút cho phần này và… Ai có câu hỏi đầu tiên?… Ai có câu hỏi tiếp theo?… Ai có câu hỏi cuối cùng?…”.
e) Kết thúc
Như trên, mở đầu thì phải có kết thúc. Bạn cần thể hiện tính lịch sự, chuyên nghiệp trong phần kết thúc để gây ấn tượng sau cùng với Học viên.
Đầu tiên, bạn tóm tắt nội dung chính. Sau đó là cảm ơn các bên liên quan. Tiếp đến là hành động trong tương lai và cảm ơn lần cuối.
Ví dụ: “Tóm lại, vừa rồi chúng ta đã học… Trước tiên tôi cảm ơn… Tiếp theo tôi cảm ơn… Với những giá trị bạn vừa nhận được thì hi vọng bạn sẽ làm… Một lần nữa xin cảm ơn!”.
f) Phân bổ thời gian hợp lý
Nếu không phân bổ hợp lý, bạn rất có thể sẽ thừa hoặc thiếu thời gian.
Một Kế hoạch bài giảng (Lesson Plan) là rất hữu ích và chúng tôi sẽ “cầm tay chỉ việc” bạn cho đến khi làm được tại Train The Trainer 3+. Theo đó, bạn phân bổ thời gian khuyến khích Học viên tự suy ngẫm. Tiếp theo, bạn quản lý thời gian cho phần mở đầu, các hoạt động, kết thúc.
Ví dụ: Bạn cần thiết kế Lesson Plan với khoảng thời gian để Học viên đưa ra kế hoạch hành động một cách công khai cho cả lớp vào cuối khóa.
Xem thêm: 5 Kỹ năng cần thiết cho trainer chuyên nghiệp
Tóm lại, trong bài viết này, bạn hiểu được Khái niệm đào tạo tại doanh nghiệp và 06 kỹ năng cần thiết của Trainer.
Train The Trainer 3+ – Đào tạo Giảng viên Nội bộ chuẩn 3+
Để phát triển một cách chuyên nghiệp kỹ năng đào tạo chuẩn 3+, VMP Academy thiết kế riêng cho giảng viên nội bộ chương trình Train The Trainer 3+. Bạn sẽ cảm nhận được không khí sôi động Learning by Doing 3V (Vui vẻ-Vận động-Vận dụng) với 70% thời lượng trong 3 ngày dành riêng cho thực hành.
Tham khảo ngay: https://trainthetrainer.vn/dao-tao-giang-vien-chuan-3/