04 Tips trong bài viết này sẽ giúp nhà Quản lý trình bày hiệu quả trong đào tạo. Hãy thực hành và kiểm chứng tính hiệu quả.
Muốn trở thành quản lý chuyên nghiệp cần rất nhiều kỹ năng, trong đó có trình bày hiệu quả tại các lớp đào tạo. Kỹ năng trình bày tốt giúp người quản lý tự tin truyền đạt thông điệp theo đúng mục đích. Dưới đây, chúng tôi chia sẻ cho bạn 4 Tips giúp nhà quản lý trình bày hiệu quả.
Nội dung bài viết:
ToggleMở đầu và kết thúc thật hoàn hảo trong trình bày hiệu quả
Một màn mở đầu ấn tượng sẽ giúp nhân viên tiếp nhận, gạt bỏ mọi yếu tố gây nhiễu bên ngoài và cuốn vào phần trình bày của quản lý. Vì khi họ muốn tiếp nhận thì sẽ sẵn sàng nghe quản lý trình bày những phần nội dung tiếp theo với một tinh thần tích cực nhất. Ở phần mở đầu, nhân viên rất tò mò không biết sẽ được hướng dẫn những gì? Bạn có thể kể những câu chuyện, tình huống hài hước để thu hút người tham dự.

Đến phần kết thúc, người quản Lý cũng cần phải trình bày thật ấn tượng và thu hút, để nhân viên không cảm thấy nhàm chán với nội dung đào tạo. Trước khi kết thúc, bạn cần tóm lược nội dung quan trọng cho nhân viên, nhưng đừng mang giọng điệu thuyết giảng. Một số cách hữu ích là kêu gọi hành động, đánh vào cảm xúc hoặc sử dụng những tình huống hài hước.
Điều phối một cách chuyên nghiệp
Trong quá trình đào tạo, việc điều phối rất quan trọng và cần sự thích ứng kịp thời với những sự việc ngoài ý muốn. Trước hết, khi nhà quản lý muốn nhân viên tiếp thu chính xác kiến thức thì cần điều phối một cách chuyên nghiệp và diễn ra đúng với mục đích ban đầu.
Nhà quản lý cần phân tích, đánh giá để xác định vấn đề quan trọng hàng đầu. Từ đó sắp xếp chương trình sao cho hợp lý nhất. Tiếp theo, quản lý nên điều phối thời gian từng phần đào tạo cụ thể sao cho hợp lý. Nhưng vẫn phải đảm bảo giải quyết công việc đúng với quỹ thời gian giới hạn, mang lại hiệu quả cao.

Xử lý tình huống linh hoạt để cải thiện kỹ năng trình bày hiệu quả
Kỹ năng xử lý tình huống được ví như thước đo đánh giá sự khéo léo, nhanh nhạy, tinh tế của một người quản lý. Khi trình bày, người quản lý sẽ gặp nhiều câu hỏi thắc mắc và những tình huống bất ngờ nên cần có khả năng giải quyết linh hoạt để không bị mất kiểm soát. Ngoài ra, khi giải quyết tốt tình huống bất ngờ thì người quản lý sẽ luôn giữ được trạng thái bình tĩnh, từ đó tiếp tục trình bày những nội dung mới.
Kỹ năng xử lý tình huống trong trình bày còn đòi hỏi người quản lý rất nhiều yếu tố khác: Khả năng nhìn nhận vấn đề; Khả năng phân tích; Năng lực giải quyết; Khả năng diễn giải khéo léo,… Một nhà quản lý có khả năng xử lý tình huống tốt sẽ nhận được nhiều sự nể phục và lòng tin của nhân viên.

Xem thêm: Khóa học quản lý chuyên nghiệp – VMP
Chủ động tạo sự thu hút trong trình bày hiệu quả
Nếu quản lý chuẩn bị nội dung tốt, phong thái vô cùng tự tin và người học cũng hăng hái tiếp nhận thông tin, nhưng không có khả năng trình bày thu hút thì việc đào tạo sẽ thất bại. Chủ động tạo sự thu hút là Tips trình bày quan trọng nhất giúp học viên tiếp thu nhanh chóng, mang lại hiệu quả cho đào tạo.
Nhà quản lý cần chia những nội dung muốn truyền tải thành từng phần cụ thể và trình bày theo trình tự. Việc này sẽ giúp nhân viên tránh sự mất tập trung, lan man, khó hiểu. Ngoài ra, người quản lý cần để ý đến giọng điệu của mình khi trình bày. Nhà quản lý hãy nhấn nhá, ngắt câu và lên xuống giọng hợp lý để thu hút nhân viên.
Đọc thêm: Kỹ năng trình bày
Còn nhiều kiến thức và kỹ năng cụ thể để giúp các nhà quản lý đào tạo nhân viên hiệu quả mà chúng tôi mong muốn chia sẻ thông qua chương trình Train The Trainer 3+. Thông tin chương trình: https://trainthetrainer.vn/dao-tao-giang-vien-chuan-3/