Đào tạo nội bộ là hoạt động mà bất kì doanh nghiệp nào cũng phải trải qua. Đây cũng là một trong những kỹ năng cần thiết của giảng viên nội bộ để ngày càng hoàn thiện và phát triển bản thân hơn. Thông qua bài viết này, Train The Trainer sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về hoạt động đào tạo này cũng như các bước xây dựng chương trình đào tạo trong nội bộ chuyên nghiệp.
Nội dung bài viết:
ToggleĐào tạo nội bộ là gì?
Đào tạo nội bộ là hoạt động gia tăng giá trị cho mỗi cá nhân trong tổ chức (Value), giúp thay đổi tư duy (Mindset), phát huy năng lực và cải tiến hiệu suất làm việc (Performance).
Hoạt động đào tạo này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa công ty, xác định hướng phát triển lâu dài cho doanh nghiệp và hơn nữa là giữ chân nhân tài.
4 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ chuyên nghiệp
Bước 1: Xác định nhu cầu
Ở bước đầu tiên, doanh nghiệp cần phải xác định rõ về những nhu cầu trong đào tạo. Việc đào tạo này có thể giải quyết được vấn đề gì cho doanh nghiệp. Từ đó đưa ra kế hoạch ngắn hạn hoặc dài hạn đối với từng phòng ban và các cấp bậc nhân viên.
Đây được đánh giá là một bước quan trọng, giúp nhân viên được bổ sung những kiến thức, kỹ năng cần thiết. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho công ty có khả năng giải quyết được một số tình trạng mà họ đang mắc phải trong đào tạo.
Sau khi xác định được mục tiêu thì doanh nghiệp có thể đưa ra định hướng cho chương trình, nội dung đào tạo và nó có thể đóng vai trò là thước đo cho cả quá trình đào tạo có thành công hay không.
Xem thêm: Xác định nhu cầu đào tạo qua 7 dấu hiệu
Bước 2: Thiết kế chương trình
Sau khi đã xác định được nhu cầu đào tạo cũng như định hướng chương trình, bạn cần thiết kế một kế hoạch, lộ trình đào tạo thật chi tiết. Mục đích là để giúp cho người học có thể hình dung được rõ nhất bức tranh toàn cảnh của khóa đào tạo. Kế hoạch này bao gồm phương pháp đào tạo, nội dung cho đến những kiến thức, tài liệu có liên quan đến chương trình đào tạo.
Chương trình đào tạo nội bộ là hệ thống các kỹ năng, kiến thức nào cần được học và dạy trong khoảng thời gian bao lâu. Từ đó, doanh nghiệp đưa ra phương án đào tạo phù hợp nhất.
Bước 3: Triển khai đào tạo
Ở bước triển khai đào tạo, giảng viên nội bộ cầm thông tin đến nhân viên để họ có thể nắm rõ tinh thần, giá trị của chương trình đào tạo. Từ đó giúp họ có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận kiến thức, tài liệu. Nên triển khai chương trình đào tạo nội bộ theo đúng như kế hoạch để có thể đảm bảo tối đa chất lượng của quy trình. Từ đó giúp dễ dàng ghi chép, đánh giá nhân sự sau đào tạo.
Bước 4: Đánh giá kết quả
Ở bước này, giảng viên nội bộ sẽ đánh giá mức độ thành công của chương trình đào tạo nội bộ thông qua phản hồi của nhân viên ( người học ). Phản hồi, nhận xét của người học rất quan trọng, điều này giúp doanh nghiệp biết được nội dung, thông tin mà mình truyền tải có bổ ích, hấp dẫn không, gặp phải vấn đề gì để cải thiện và đưa ra phương án tốt hơn cho các khóa học sau này.
Ngoài ra, bước đánh giá kết quả để doanh nghiệp nắm bắt số lượng nhân viên tuân thủ chương trình đào tạo, bao nhiêu người có thể tiếp thu và hiểu về nội dung của chương trình. Sau quá trình đánh giá công ty có thể biết chương trình đào tạo có đáp ứng được nhu cầu, đạt được mục tiêu đề ra hay không.
Tham khảo thêm: Cách xây dựng nội dung bài giảng hay và thu hút
Tạm kết
Trên đây là những thông tin cũng như các bước cơ bản giúp bạn biết cách xây dựng chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp. Để tham khảo thêm nhiều bài viết hay về lĩnh vực đào tạo giảng viên nội bộ, vui lòng truy cập tại đây.