Training hay đào tạo là thuật ngữ quen thuộc đối với những người làm nghề quản lý nhân sự. Đây cũng là hoạt động phổ biến ở nhiều doanh nghiệp. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về khái niệm đào tạo. Nếu còn gặp nhiều khó khăn hay băn khoăn, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu chắc chắn về khái niệm đào tạo và các vấn đề liên quan.
Nội dung bài viết:
ToggleĐào tạo chỉ cung cấp lý thuyết, đúng hay sai
Nói về đào tạo, người ta thường nghĩ đến hình ảnh một người đứng nói, mọi người cùng nghe. Thế nhưng điều đó là chưa đủ, đào tạo còn phải giúp cho học viên hiểu và làm được. Đây là quá trình nhằm giúp người học đạt được các kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu của công việc.
Cần phân biệt rõ giữa đào tạo, huấn luyện và cố vấn. Đào tạo chủ yếu cung cấp kiến thức, kỹ năng cho người học thông qua việc giảng dạy và thực hành. Còn huấn luyện là hình thức phát triển và nâng cao năng lực của học viên bằng cách đặt câu hỏi để họ tự tư duy. Khác với đào tạo và huấn luyện, cố vấn là hình thức đưa ra lời khuyên cho đối tượng đang cần.
Đào tạo lý thuyết có phải là lựa chọn tốt nhất?
Việc đào tạo tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn thường mắc sai lầm dẫn đến không mang lại kết quả. Lựa chọn phương pháp đào tạo chưa phù hợp với nhân viên khiến họ không thể tiếp thu và đạt được yêu cầu mà tổ chức mong đợi. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn triển khai hình thức đào tạo lý thuyết, điều này dễ gây sự nhàm chán, khô khan và không tạo hứng thú cho học viên.
Thay vào đó, đào tạo nên áp dụng kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Bên cạnh lý thuyết, giảng viên nên tạo cơ hội cho học viên được thực hành. Việc thực hành giúp học viên không chỉ hiểu mà còn làm được, áp dụng vào công việc thực tế để đem lại kết quả. Đào tạo chỉ thật sự thành công khi người học có thể ứng dụng hiệu quả những kiến thức ở lớp học vào công việc.
Đào tạo chỉ gây “lãng phí”?
Đào tạo gây lãng phí, đây vẫn là suy nghĩ của nhiều tổ chức hay các nhà quản lý nhân sự. Họ cho rằng việc đào tạo nhân viên chỉ làm lãng phí thời gian và tiền bạc. Vì sau khi được đào tạo, nhân viên có thể rời đi đầu quân cho tổ chức khác. Thế nhưng đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, đào tạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Đây là hoạt động cần thiết để định hướng sự phát triển lâu dài cho tổ chức. Đào tạo đúng cách giúp cập nhật kiến thức và nâng cao trình độ của nhân viên, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Với sự đổi mới liên tục về kiến thức, kỹ năng, công nghệ thì đào tạo giúp cho học viên phát huy tính sáng tạo và có tư duy hợp thời hơn. Hoạt động này còn giúp các thành viên trong tổ chức kết nối và gắn bó với nhau, giảm thiểu nguy cơ nghỉ việc.
Xem thêm khóa: Đào tạo giảng viên nội bộ
Một số lưu ý trong quá trình đào tạo
Bên cạnh các lý thuyết suôn khô khan, giảng viên nên thêm vào những hoạt động ngoài luồng để thay đổi không khí lớp học. Có thể tổ chức một số trò chơi thú vị, thu hút sự chú ý của học viên nhằm tăng sự tập trung. Tuy nhiên, các hoạt động hay trò chơi diễn ra nên liên quan đến nội dung kiến thức, kỹ năng trong lớp học. Điều này vừa hữu ích vừa tạo sự thoải mái cho học viên khi tham gia chương trình đào tạo.
Đào tạo không phải là buổi thuyết trình, do đó giảng viên không nên nói từ đầu đến cuối. Hãy giao tiếp và tạo tương tác với các thành viên trong lớp học. Điều này giúp giảng viên hiểu mong muốn và nhu cầu của học viên khi tham gia lớp học.
Sau khi đọc xong bài viết, chắc hẳn ai cũng thấy được tầm quan trọng và ảnh hưởng của đào tạo đối với tổ chức. Để đạt được kết quả tốt nhất, nên kết hợp giữa đào tạo, huấn luyện và cố vấn. Tại VMP, chúng tôi có dịch vụ Mycoach gồm 6 giai đoạn kết hợp cả 3 hoạt động giúp tối ưu hiệu quả đào tạo. Xem chi tiết MYCOACH | LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TOÀN DIỆN CHO ĐỘI NGŨ QUẢN LÝ VỚI “TRAINING – COACHING – MENTORING”