Giảng viên nội bộ là gì? Giữ vị trí phụ trách đào tạo trong Doanh nghiệp, bạn có thực sự hiểu rõ năng lực của 01 người Giảng viên nội bộ? Việc xác định một cách có hệ thống năng lực của Trainer sẽ giúp bạn định hướng phát triển chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian “thử và sửa sai”. Trong bài viết này, VMP Academy cung cấp cho bạn 10 năng lực quan trọng của một Giảng viên nội bộ chuẩn 3+.
Việc xác định một cách có hệ thống năng lực của Trainer sẽ giúp bạn định hướng phát triển chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian “thử và sửa sai”.
Nội dung bài viết:
Toggle6 Năng lực cơ bản
1/ Năng lực thiết kế bài giảng
Để hoàn thiện năng lực này, bạn cần có Kế hoạch bài giảng (Lesson Plan).
Bảng này gồm các thông tin cơ bản như: Tên khóa – Ngày tổ chức – Thời lượng – Giảng viên – Giá trị mà Học viên nhận được tại chương trình.
Phần nội dung chi tiết bạn lập thành một bảng gồm 05 cột: Số thứ tự (No.) – Nội dung (Content) – Giá trị đạt được (Value) – Phương pháp (Method) – Thời lượng (Period).
Việc thiết kế slide bài giảng cũng rất quan trọng, bạn cần nắm rõ các nguyên tắc sau: nội dung rõ ràng; đơn giản hóa; không quá nhiều chữ; tiêu đề kích cỡ 36, nội dung 28; màu sắc tương phản và đồng nhất; làm nổi bật thông tin quan trọng; ưu tiên hình và biểu đồ hơn bảng số liệu.
Phần nội dung chi tiết Lesson Plan lập thành một bảng gồm 05 cột: Số thứ tự (No.) – Nội dung (Content) – Giá trị đạt được (Value) – Phương pháp (Method) – Thời lượng (Period).
2/ Năng lực chuẩn bị buổi giảng
Để phát triển năng lực chuẩn bị buổi giảng, bạn cần có “thầy” và luyện tập đủ nhiều. Trong chương trình Train The Trainer 3+, bạn sẽ được “cầm tay chỉ việc” bởi Chuyên gia với bề dày kinh nghiệm về đào tạo tại các Doanh nghiệp lớn. Đây là câu trả chính cho “giảng viên nội bộ là gì?”.
3/ Năng lực trình bày hiệu quả
Một số mẫu bạn có thể áp dụng để phát triển năng lực trình bày:
- Đặt câu hỏi tương tác: “Ai trong số các Anh/Chị muốn biết…”
- Giải thích rõ ràng, chính xác: “Các Anh/Chị đã rõ những gì tôi vừa chia sẻ? Nếu rõ thì…”
- Chia nhỏ nội dung và theo trình tự logic: “Và bây giờ chúng ta đến với nội dung tiếp theo/vừa rồi chúng ta đã biết được ABC và bây giờ chúng ta sang phần D”
- Chia nhỏ nội dung và theo trình tự logic: “Và bây giờ chúng ta đến với nội dung tiếp theo/vừa rồi chúng ta đã biết được ABC và bây giờ chúng ta sang phần D”
- Giúp cho họ đưa ra quyết định: “Theo các Anh/Chị thì thế nào? Kết quả ra sao…”
- Minh họa khi trình bày. Sử dụng ví dụ dẫn dắt/minh họa
- Quan sát người nghe: “Hướng dẫn: khi đặt câu hỏi, dừng lại và quan sát…”
- Sử dụng ngôn ngữ hình thể thích hợp (cử chỉ & di chuyển phù hợp)
- Sử dụng các phương tiện trợ giảng có hiệu quả: bấm tắt slide/bật đúng lúc”
- Giọng nói rõ, đủ to cho tất cả học viên có thể nghe
- Đưa ra những hướng dẫn rõ ràng và ngắn gọn: “chỉ rõ đặc điểm dễ nhận biết…”
- Thay đổi ngữ điệu phù hợp với nội dung khi trình bày: “To – Nhỏ/Nhanh – chậm”.
4/ Năng lực phản hồi
Kỹ thuật bạn có thể sử dụng để phản hồi Học viên trong lớp đào tạo là Sandwich. Cụ thể, câu đầu tiên bạn hãy đưa ra phản hồi tốt về việc làm của Học viên. Tiếp theo, bạn góp ý để Học viên có thể làm tốt hơn. Cuối cùng là khích lệ họ bằng lời khen.
5/ Năng lực trả lời câu hỏi
Ngoài các kỹ thuật xử lý tình huống được triển khai trong chương trình Train The Trainer 3+, bạn cần thực hiện phần Q&A theo quy trình sau:
- Thông báo: “bây giờ chúng ta đến với phần Q&A”
- Phổ biến: “Chúng ta có 20’ cho phần này và…”
- Kiêu gọi: “ai có câu hỏi đầu tiên…”
- Ai có câu hỏi tiếp theo…
- Ai có câu hỏi cuối cùng…
6/ Năng lực giao tiếp và tương tác
Để phát triển loại kỹ năng này, bạn cần tích góp tuổi đời và tuổi nghề một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, khi tham gia chương trình Train The Trainer 3+, thời gian tự nghiên cứu và trải nghiệm của bạn sẽ được tiết kiệm một cách đáng kể. Nếu muốn trả lời chính xác câu hỏi “giảng viên nội bộ là gì?”, bạn cần phát triển năng lực này.
4 Năng lực nâng cao
7/ Năng lực sáng tạo phương pháp đào tạo
Bạn cần sáng tạo phương pháp đào tạo đặc trưng cho bản thân. Một phương pháp độc quyền mà VMP Academy đang triển khai cho toàn bộ chương trình đào tạo là Learning by Doing 3V (Vui vẻ-Vận động-Vận dụng). Bạn có thể tham khảo để hình thành phương pháp của riêng mình.
Một phương pháp độc quyền mà VMP Academy đang triển khai cho toàn bộ chương trình đào tạo là Learning by Doing 3V (Vui vẻ-Vận động-Vận dụng).
8/ Năng lực thiết kế và triển khai hoạt động/ trò chơi đào tạo
Bạn cần thiết kế thành công và triển khai hoạt động đào tạo theo các bước:
- Thông báo mạch lạc: “để.. chúng ta sẽ đến với hoạt động sau đây”
- Phổ biến rõ ràng: “hoạt động như sau…”
- Tạo điều kiện để học viên trải nghiệm: “các bạn đã sẵn sàng chưa… bắt đầu”
- Hỏi cảm nhận và phân tích kết quả: “bạn cảm thấy thế nào? Hiệu quả hay rất hiêu quả?”
- Bài học áp dụng: “bài học mà bạn rút ra từ hoạt động này là gì?”.
9/ Năng lực dẫn dắt khai mở tư duy
Trong chương trình Train The Trainer 3+, chúng tôi giúp Học viên phát triển năng lực dẫn dắt bằng Mô hình G.L.O.S.S. Bạn có thể tham khảo để hoàn thiện năng lực của mình.
10/ Năng lực huấn luyện và điều chỉnh
Khác với giáo dục là Học viên chỉ cần nghe và biết; Đào tạo truyền thống thì Học viên chỉ cần hiểu và làm được. Huấn luyện trong đào tạo giúp Học viên tương tác trực tiếp với Trainer và được điều chỉnh cho đến khi làm tốt hơn năng lực hiện tại.
Với 10 năng lực trên, có lẽ bạn đã trả lời được Giảng viên nội bộ là gì?
Train The Trainer 3+
Tại Train The Trainer 3+, bạn sẽ được phát triển 10 năng lực này ngay ở lớp. Với hơn 8000 giảng viên nội bộ đã thành công và có những phản hồi tích cực, bạn chắc chắn là người tiếp theo.
Tham khảo ngay: https://trainthetrainer.vn/dao-tao-giang-vien-chuan-3/