Trong bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ 15 năng lực cần phát triển khi đào tạo Giảng viên chuyên nghiệp tại công ty với ví dụ cụ thể từ Train The Traner 3+.
Bạn đã tìm kiếm nhiều bài viết nhưng vẫn chưa có được bộ năng lực chuẩn cho giảng viên chuyên nghiệp? Khi đã nắm được bộ năng lực cần phát triển thì bạn lại không biết nên lựa chọn khóa đào tạo nào? Bài viết này sẽ giúp bạn có được câu trả lời hoàn hảo.
Nội dung bài viết:
ToggleGiảng viên chuyên nghiệp phải phát triển 15 năng lực nào?
Khi nắm được Bộ 15 năng lực, bạn sẽ biết giảng viên cần cải thiện gì để trở nên chuyên nghiệp. Các phương pháp, tư duy, kiến thức, kỹ năng, công cụ được đề cập dưới đây đều nằm trong chương trình Train The Trainer 3+ – Đào tạo Giảng viên nội bộ chuẩn 3+. Bạn có thể tham khảo thêm ở cuối bài viết nhưng hãy đọc từ trên xuống dưới để chắt lọc các thông tin giá trị nhất. 15 Năng lực được chúng tôi tổng hợp từ chương trình đào tạo giảng viên chuyên nghiệp như sau:
#NĂNG LỰC 1: Phân tích được nhu cầu đào tạo
Giảng viên biết cách lập bảng câu hỏi TNA và sử dụng 1 trong 10 phương pháp để phân tích nhu cầu đào tạo.
Cụ thể, 10 phương pháp TNA có thể kể đến là Quan sát; Bảng câu hỏi; Tham khảo tài liệu kỹ thuật; Chuyên gia tư vấn; Phỏng vấn trực tiếp; Thảo luận nhóm; Đại diện nhóm; Kiểm tra; Đánh giá; Phương tiện thông tin.
Tham khảo: Kỹ năng đào tạo.
#NĂNG LỰC 2: Thiết kế đề cương bài giảng – Outline
Giảng viên biết cách thiết kế đề cương bài giảng theo chuẩn V.M.P. Trong đó có đủ Value (Giá trị sau khóa học), Methods (Mô tả phương pháp thực hiện) và Program (Cung cấp nội dung chính với cấu trúc rõ ràng).
#NĂNG LỰC 3: Xây dựng kế hoạch bài giảng
Giảng viên biết cách xây dựng kế hoạch bài giảng (Lesson Plan) thể hiện được phương pháp triển khai ở mỗi nội dung và thời lượng cho từng học phần. Trong kế hoạch bài giảng có các thông tin cơ bản như: Tên khóa – Ngày tổ chức – Thời lượng – Giảng viên – Giá trị mà Học viên nhận được tại chương trình; nội dung chi tiết bạn lập thành một bảng gồm 05 cột: Số thứ tự (No.) – Nội dung (Content) – Giá trị đạt được (Value) – Phương pháp (Method) – Thời lượng (Period).
#NĂNG LỰC 4: Phát triển tài liệu
Giảng viên biết cách thiết kế bài giảng gồm: Tài liệu trình chiếu; Tài liệu học viên: Tài liệu đọc thêm; Bài tập liên quan. Ví dụ khi thiết kế slide bài giảng, bạn cần nắm rõ các nguyên tắc sau: Nội dung rõ ràng; Đơn giản hóa; Không quá nhiều chữ; Kích cỡ tiêu đề 36, nội dung 28; Màu sắc tương phản và đồng nhất; Làm nổi bật thông tin quan trọng; Ưu tiên hình và biểu đồ hơn bảng số liệu.
#NĂNG LỰC 5: Chuẩn bị lớp học
Giảng viên biết cách chuẩn bị nội dung bài giảng, công cụ liên quan như: Lập các danh mục cần chuẩn bị (Checklist); Chuẩn bị cẩn thận trước khi đào tạo (tài liệu giảng dạy, thông tin học viên…).
Ví dụ cho các công cụ hỗ trợ như: Chế độ 2 màn hình; Flichart; Bảng; Checklist; Handout + Bài tập; Bút giảng viên; Micro; Bút trình chiếu.
#NĂNG LỰC 6: Mở đầu
Giảng viên thực hiện mở đầu theo quy trình 7 bước VMP. Cụ thể 7 bước bạn thực hiện ở phần mở đầu gồm: Quét mắt; Thu hút; Chào mừng; Giới thiệu; Tôn vinh; Giá trị chương trình; Thỏa thuận danh dự.
#NĂNG LỰC 7: Trình bày
Giảng viên trình bày kết hợp minh họa với cử chỉ cơ thể và giọng điệu.
Theo Mô hình 7:38:55 – DR. MEHRABIAN thì sự truyền đạt thành công nội dung bài giảng chịu ảnh hưởng bởi 3 yếu tố theo tỷ lệ: Cử chỉ cơ thể – 55%; Giọng điệu – 38%; Lời từ – 7%
Vì vậy, năng lực trình bày chịu ảnh hưởng phần lớn bởi cử chỉ cơ thể và giọng điệu.
#NĂNG LỰC 8: Khả năng diễn tả bằng ngôn ngữ hình thể
Giảng viên sử dụng tốt ngôn ngữ hình thể (ánh mắt, giọng nói, tư thế, cử chỉ, điệu bộ…). Khi đứng lớp, việc kết nối bằng mắt với tất cả Học viên rất quan trọng để chiếm được lòng tin và cảm tình của mọi người.
Bài viết hay: Train Trainer – Bí kíp kiểm soát cảm xúc.
#NĂNG LỰC 9: Giọng điệu
Giảng viên sử dụng giọng điệu linh hoạt theo mong muốn. Ví dụ như to, rõ, dứt khoát, tốc độ vừa phải, điểm nhấn, sống động, nhiệt huyết… Để làm được điều này, giảng viên cần duy trì kết nối mắt với toàn bộ Học viên. Ví dụ khi Học viên có dấu hiệu “tụt” năng lượng thì giọng điệu mạnh mẽ nhiệt huyết sẽ giúp ích.
#NĂNG LỰC 10: Ngôn từ
Giảng viên sử dụng ngôn từ linh hoạt. Và đặc biệt giảng viên cần luôn luôn sử dụng từ ngữ tích cực. Một số mẫu giảng viên có thể dùng như: “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”; “Đó là sự hân hạnh của tôi!”; “Tôi rất tiếc khi việc này xảy ra!”; “Để tôi tìm người có thể hỗ trợ bạn!”.
#NĂNG LỰC 11: Điều phối
Giảng viên sử dụng nhiều phương pháp đào tạo khác nhau. Ví dụ như Thảo luận nhóm; Đặt câu hỏi; Trò chơi; Bài tập tình huống; Đóng kịch…
#NĂNG LỰC 12: Dẫn giảng
Giảng viên dẫn dắt bằng câu hỏi, gợi ý, giúp học viên ra quyết định, quan sát và tương tác thường xuyên với họ trong quá trình giảng.
Ví dụ như bạn giải thích rõ ràng, chính xác: “Các bạn đã rõ những gì tôi vừa chia sẻ? Nếu rõ thì vỗ vai người bên cạnh và nói “Mình hiểu rồi!””.
TIPS: Kỹ năng dẫn giảng.
#NĂNG LỰC 13: Động viên và khuyến khích
Giảng viên tạo và duy trì năng lượng, không khí vui vẻ, cởi mở trong lớp học; Động viên để tạo cơ hội tham gia cho học viên. Đây cũng là năng lực chúng tôi nhấn mạnh trong khóa đào tạo giảng viên chuyên nghiệp. Ví dụ khi bạn tổ chức hoạt động để tạo không khí cởi mở thì phổ biến như sau: “Để… thì chúng ta sẽ đến với hoạt động sau đây… Mời các bạn đứng lên và di chuyển đến… Các bạn đã sẵn sàng chưa? Nếu đã sẵn sàng thì chúng ta bắt đầu!”.
#NĂNG LỰC 14: Giải đáp thắc mắc
Giảng viên phản hồi linh hoạt với những câu hỏi, thắc mắc, ý kiến của học viên; dẫn dắt và điều phối kết hợp kỹ thuật 3L. Cụ thể với 3L: Lắng nghe – Lặp lại – Linh hoạt thì bạn sẽ làm chủ được 100% tình huống Q&A “khó chịu” nhất.
#NĂNG LỰC 15: Kết thúc và đánh giá khóa học
Giảng viên kết thúc đúng thời điểm, có ôn tập, đánh giá khóa học. Theo đó, giảng viên đưa ra thông điệp truyền cảm hứng sau khóa học và phát biểu lời cảm ơn trước khi kết thúc.
Cụ thể trong phần kết thúc: “Tóm lại, chúng ta vừa nâng cấp kỹ năng… Trước tiên tôi xin cảm ơn các bạn đang ngồi ở đây… Tiếp theo tôi xin cảm ơn các đồng đội… Với những kỹ năng được phát triển trong lớp này, tôi muốn bạn sẽ áp dụng vào… Một lần nữa tôi xin trân trọng cảm ơn!”.
Vì sao xuất hiện lớp năng lực đào tạo giảng viên nội bộ chuyên nghiệp?
Hiện nay trên thị trường Việt Nam, các khóa đào tạo Giảng viên nội bộ chuyên nghiệp (còn được gọi là Train The Trainer) xuất hiện rất nhiều. Những khóa này chủ yếu tập trung vào các năng lực trình bày, dẫn giảng, chuẩn bị tài liệu bài giảng.
Vì vậy, những khóa này chưa đáp ứng việc phát triển đầy đủ 15 năng lực của 01 Giảng viên chuyên nghiệp. Và đó là lý do cho sự ra đời của Train The Trainer 3+.
Train The Trainer 3+ có gì khác biệt?
Với mong muốn nâng cấp toàn diện 15 năng lực của Giảng viên nội bộ, Train The Trainer 3+ ra đời và đã đồng hành cùng hơn 8000 Học viên.
Sự khác biệt của chương trình đào tạo giảng viên chuyên nghiệp Train The Trainer 3+ so với các khóa tương tự trên thị trường là bổ sung thêm 04 năng lực nâng cao sau: Phân tích được nhu cầu đào tạo; Thiết kế đề cương bài giảng – Outline; Động viên và khuyến khích; Giải đáp thắc mắc.
Lịch sử phát triển của Train The Trainer 3+
Với hơn 10 năm phát triển, chúng tôi tự hào đã có được những phản hồi tích cực từ Học viên. Đặc biệt có những Học viên còn được thăng tiến trong công việc sau khi tham gia Train The Trainer 3+. Lý do là sau chương trình, Học viên phát triển nhanh chóng 15 năng lực và có được lòng tin từ Nhân viên lẫn CEO.
70% Thời gian tại Train The Trainer 3+ dành cho Thực hành
03 Ngày tại khóa đào tạo giảng viên chuyên nghiệp Train The Trainer 3+ diễn ra với phương pháp triển khai là Learning by Doing 3V (Vui vẻ-Vận động-Vận dụng).
Với phương pháp này, Học viên có 70% thời gian tại lớp dành riêng cho việc thực hành các kiến thức đã được mô hình hóa dễ áp dụng.
Ngoài ra, bạn sẽ học thông qua trải nghiệm với các tình huống thực tế và có kế hoạch hành động cụ thể sau mỗi phần.
07 Nội dung chủ đạo trong 03 ngày Train The Trainer 3+
Chúng tôi hệ thống Train The Trainer 3+ theo cấu trúc “i.VMP.TTT” gồm những nội dung từ tổng quan, định hướng đến việc thay đổi tư duy, phương pháp, công cụ trong quá trình giảng dạy. Cụ thể, chương trình sẽ diễn ra với 07 nội dung chủ đạo trong vòng 03 ngày như sau:
# IDENTIFY: CHÂN DUNG NHÀ ĐÀO TẠO CHUẨN 3+
Trong Học phần này, bạn sẽ trả lời được các câu hỏi: Đào tạo là gì?; Để trở thành giảng viên thì cần có năng lực cần thiết nào?; Vai trò của giảng viên trong lớp học?; Năng lực Giảng viên nội bộ và Năng lực chuẩn 3+?; Mức độ của một năng lực được đánh giá như thế nào?.
# VALUE: GIÁ TRỊ “KIỀNG 3 CHÂN” CỦA ĐÀO TẠO
Bạn sẽ hiểu được Giá trị của đào tạo đối với Cá nhân, Tổ chức và Học viên.
# MINDSET: XÁC ĐỊNH TƯ DUY ĐÚNG TRONG ĐÀO TẠO
Ở phần này, bạn sẽ nắm rõ nguyên tắc trong đào tạo. Tiếp theo, bạn sẽ nắm được tư duy đúng của nhà đào tạo.
# PROCESS & METHODS: QUY TRÌNH“SMILE” VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO V.M.P
Bạn sẽ thực hành thành công: Quy trình thiết kế bài giảng ADDIE; Đề cương/Outline; Kế hoạch bài giảng/ Lesson Plan; Cấu trúc một khóa đào tạo – OSCAR trong khóa đào tạo giảng viên chuyên nghiệp.
# TRAINING SKILLS: 10 CÔNG THỨC PHỐI HỢP TRONG NĂNG LỰC ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN VÀ KỸ NĂNG ĐIỀU PHỐI LỚP HỌC
Ở phần này, bạn sẽ thực hành thành công: 9 kỹ thuật dẫn giảng hiệu quả; 7 phi ngôn từ trong giảng dạy; 5 bước điều phối hoạt động; Cấu trúc dẫn dắt nội dung: GLOSS– EASE– OFF; 5 kỹ năng giao tiếp và tương tác.
# TOOLS: SỬ DỤNG CÔNG CỤ 5 SAO
Bạn sẽ được hướng dẫn sử dụng các công cụ hỗ trợ trong đào tạo và xử lý tình huống như: Cách viết Flipchart; Cách sử dụng công cụ trình chiếu và Checklist/ Lesson Plan.
# TEACH BACK: THỰC HÀNH NGHỆ THUẬT DIỄN XUẤT “OSCAR” TRONG ĐÀO TẠO
Đây là một trong những phần quan trọng nhất của Train The Trainer 3+ – Đào tạo Giảng viên nội bộ chuẩn 3+. Ở phần này, bạn sẽ: Thao giảng với nội dung riêng của từng học viên và rèn luyện kỹ năng trong quá trình đào tạo; Giao tiếp và nắm bắt tâm lý người học; Lắng nghe và đặt câu hỏi hiệu quả; Phản hồi hiệu quả; Xử lý tình huống; Quản lý thời gian giảng dạy.
Hotline tư vấn 24/7: 1800 6981
Tham khảo ngay Train The Trainer 3+ tại: https://trainthetrainer.vn/dao-tao-giang-vien-chuan-3/