Phân tích Mô hình 70:20:10 trong đào tạo và phát triển nhân sự

Mô hình 70-20-10

Bạn đã từng nghe về mô hình 70:20:10 trong lĩnh vực đào tạo và phát triển năng lực của nhân sự nhưng vẫn còn “mơ hồ”. Đây là bài viết cung cấp thông tin đã được chúng tôi hệ thống lại nhằm giúp Quản lý Đào tạo hiểu sâu về mô hình này. Mô hình 70:20:10 sẽ được chúng tôi trình bày theo cấu trúc sau:

  • Mô hình 70:20:10 là gì?
  • Nguồn gốc của mô hình 70:20:10
  • 03 Lợi ích đặc trưng của Mô hình 70:20:10
  • Cách sử dụng mô hình 70:20:10 với từng loại nhân sự

Mô hình 70:20:10 là gì?

Mô hình 70:20:10 phản ánh tỷ lệ đóng góp của nguồn nào đó đến kiến thức và kỹ năng Nhân viên. Nguồn này gồm 03 loại theo tỷ lệ đóng góp như sau:

  • 70% kiến thức và kỹ năng là từ công việc (On-the-job experience)
    • Học thông qua làm việc thực tế
    • Học thông qua thử nghiệm
    • Học thông qua kỳ thi đua khen thưởng
  • 20% kiến thức và kỹ năng là từ người khác (Informal exposure)
    • Học thông qua quá trình được huấn luyện
    • Học thông qua quá trình được tư vấn
    • Học thông qua quan sát môi trường xung quanh
  • 10% kiến thức và kỹ năng là từ giáo dục (Formal education)
    • Học tại lớp
    • Học trực tuyến
    • Tự học

Nguồn gốc của mô hình 70:20:10 trong đào tạo

Mô hình 70:20:10 được cho là bắt nguồn từ sự hợp tác của Morgan McCall, Robert Eichinger và Michael Lombardo tại Trung tâm Sáng tạo Lãnh đạo vào những năm 1980. 03 Người này phát triển mô hình trên dựa vào cuộc phỏng vấn các Quản lý lâu năm (senior executive) về việc những kiến thức và kỹ năng của họ nhờ sự đóng góp từ nguồn nào. Kết quả dữ liệu cho thấy:

  • 70% những gì họ học được là từ công việc thực tế
  • 20% là từ người khác (chủ yếu là sếp trực tiếp)
  • 10% là từ khóa học và đọc tài liệu.

03 Lợi ích đặc trưng của Mô hình 70:20:10 trong đào tạo

  • Tính linh động (Flexibility): vì đây là tỷ lệ tham khảo chứ không phải công thức cố định nên doanh nghiệp có thể tùy chỉnh theo tình hình thực tế.
  • Tính điều phối (Learning Synergy): 20% hỗ trợ 70% và 70% hỗ trợ 10%…
  • Tính gắn bó (Staff engagement): nhân viên cảm nhận sự phát triển năng lực của bản thân một cách liên tục nên tỷ lệ gắn bó với công ty sẽ cao hơn.

Xem thêm: Lợi ích của việc đào tạo giảng viên nội bộ

Cách sử dụng mô hình 70:20:10 với từng loại nhân sự

Nếu tổ chức cần phát triển hệ thống Nhân viên ít kinh nghiệm, tỷ lệ 10% và 20% nên được nâng lên. Đối với các tổ chức cần phát triển hệ thống nhân sự có kinh nghiệm lâu năm, tỷ lệ 20% và 70% nên được nâng lên.

Phần kết: Trên đây là những thông tin chúng tôi sưu tầm và tổng hợp thật súc tích để Quản lý Đào tạo có thể tham khảo. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn, đừng quên để lại bình luận hoặc câu hỏi ở phía dưới nhé. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo khóa học chuyên sâu về kỹ năng đào tạo dành riêng cho Giảng viên nội bộ tại: https://www.trainthetrainer.vn