Bạn đang muốn tìm khóa đào tạo giảng viên nội bộ số 1? Bạn muốn tìm nơi uy tín tại Việt Nam? Train The Trainer 3+ sẽ là giải pháp vượt mong đợi của bạn.
Giảng viên nội bộ là Chuyên viên đào tạo; Quản lý kiêm luôn vai trò đào tạo Nhân viên; Trưởng bộ phận. Những người này mang vai trò rất thiết yếu liên quan trực tiếp đến quá trình phát triển hiệu suất làm việc của nguồn nhân lực. Nếu bạn đang tìm kiếm một chương trình uy tín số 01 tại Việt Nam để phát triển năng lực đào tạo của Giảng viên nội bộ,
Hãy đọc thật chậm bài viết này từ trên xuống dưới.
Nội dung bài viết:
Toggle06 Kỹ năng phát triển Năng lực dẫn giảng chuyên nghiệp
Giảng viên nội bộ có 10 loại năng lực. Trong số đó là các năng lực dẫn giảng. Để phát triển được các năng lực dẫn giảng thì bạn cần sở hữu 06 kỹ năng đào tạo sau:
a) Mở đầu thu hút
Kỹ năng mở đầu thu hút giúp bạn có được ấn tượng tốt với Học viên về bản thân và chủ đề bài giảng. Ví dụ như
Muốn kết nối với cả lớp thì bạn hãy quét mắt toàn bộ Học viên ngay từ thời điểm tiếp xúc đầu tiên.
Để thu hút sự chú ý và gia tăng năng lượng Học viên thì hãy dùng các kỹ thuật như đưa ra số liệu hoặc trích dẫn câu nói của người nổi tiếng.
Khi đã kết nối và thu hút sự chú ý thành công thì bạn cần giới thiệu bản thân lẫn chủ đề của chương trình. Lưu ý là bạn hãy nêu rõ số năm kinh nghiệm của bản thân trong lĩnh vực để tăng uy tín.
b) Trình bày, dẫn giảng nội dung lôi cuốn và thuyết phục
Kỹ năng này giúp Học viên duy trì sự tập trung và năng lượng xuyên suốt khóa đào tạo.
Ví dụ, để Học viên tập trung, bạn cần có kỹ năng đặt câu hỏi tương tác như: “Ai trong số các Anh/Chị muốn biết… Các Anh/Chị đã rõ những gì tôi vừa chia sẻ? Nếu rõ thì… Và bây giờ chúng ta đến với nội dung tiếp theo/ Vừa rồi chúng ta đã biết được ABC và bây giờ chúng ta sang phần D”. Lưu ý là hãy điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể và tông giọng phù hợp với từng nội dung.
Còn để duy trì năng lượng của Học viên thì bạn làm như thế nào? Hãy yêu cầu Học viên thay đổi trạng thái: “Nếu đồng ý thì…vỗ tay/vỗ vai người bên cạnh…./đứng lên…”.
c) Triển khai và điều phối các hoạt động trong lớp
Với kỹ năng này, bạn sẽ giúp Học viên hiểu những gì sắp diễn ra và có kế hoạch hành động rõ ràng sau khi đúc kết bài học kinh nghiệm.
Ví dụ để phổ biến nội dung sắp diễn ra thì bạn nói: “Để…chúng ta sẽ đến với hoạt động sau đây… Hoạt động như sau… Các bạn đã sẵn sàng chưa…bắt đầu!”. Năng lượng của bạn cần được duy trì ở mức cao trong giai đoạn này để truyền cảm hứng cho Học viên.
Ngoài ra, để giúp Học viên có kế hoạch hành động sau khi đúc kết kinh nghiệm từ hoạt động, bạn hãy nói: “Anh/Chị cảm thấy thế nào?…hiệu quả/chưa hiệu quả… Bài học mà Anh/Chị rút ra từ hoạt động này là gì? Hãy dành ra 3 phút để soạn vào giấy kế hoạch hành động từ bài học này!”.
Tham khảo thêm: Tổng quan về khóa đào tạo giảng viên nội bộ
d) Làm chủ tình huống với Q&A
Nếu có kỹ năng này, bạn sẽ tự tin với mọi loại nội dung và bất kỳ đối tượng Học viên nào.
Một cách mà chúng tôi thường dùng là thu thập ý kiến của các Học viên khác trước khi đưa ra câu trả lời cuối cùng ở phần Q&A.
Ví dụ sau khi nghe câu hỏi, bạn nói như sau: “Có phải câu hỏi của anh là… Và tôi tin chắc rằng các Anh/Chị khác đã có câu trả lời… Chúng ta sẽ đến với hoạt động “thu thập ý kiến”… Mời anh B nêu ý kiến… Mời chị C đưa ra nhận định… Và chúng ta đã có câu trả lời…”. Lưu ý là:
Bạn phải tỏ ra thực sự tự tin. Và phải tỏ ra rằng bản thân “đã có câu trả lời” khi vừa được hỏi ở Q&A
e) Kết thúc hoàn hảo
Nếu sở hữu kỹ năng này, ấn tượng sau cùng của Học viên với bạn sẽ rất tích cực.
Ví dụ, bạn giúp Học viên tổng kết lại các nội dung: “Tóm lại, vừa rồi chúng ta đã học… Trước tiên… Tiếp theo…”. Và bạn nêu ra gia trị: “Với kiến thức/giá trị vừa nhận được, bạn cần áp dụng vào…”.
Và bạn đừng quên phần cảm ơn: “Một lần nữa xin chân thành cảm ơn!”.
f) Phân bổ thời gian hợp lý
Bạn có kỹ năng này thì việc kiểm soát thời gian của từng Học phần và các hoạt động sẽ không quá khó khăn.
Hãy soạn cho mỗi khóa một Kế hoạch bài giảng (Lesson Plan). Bạn sẽ tự tin kiểm soát mọi thứ nếu theo dõi Kế hoạch bài giảng xuyên suốt khóa đào tạo.
Xem bài viết: Kỹ năng dẫn giảng – Facilitating Skills
Ngoài dẫn giảng, Giảng viên nội bộ cần năng lực nào khác?
Các Năng lực dẫn giảng ở trên chỉ là số ít trong bộ 10 năng lực của Giảng viên nội bộ. Tại Train The Trainer 3+, bạn sẽ phát triển toàn diện bộ 10 năng lực cần thiết cho Trainer chuẩn 3+. Cụ thể bộ này gồm:
06 năng lực cơ bản (thiết kế bài giảng; chuẩn bị buổi giảng; trình bày hiệu quả; phản hồi; trả lời câu hỏi; giao tiếp tương tác) và 04 nâng cao (sáng tại phương pháp đào tạo; thiết kế, vận hành hoạt động đào tạo; dẫn dắt khai mở tư duy; huấn luyện).
Tham khảo: 5 Kỹ năng cần thiết cho Trainer chuyên nghiệp.
Nhưng tại sao lại là Train The Trainer 3+?
Ngoài ra, trong 03 ngày tại khóa Train The Trainer 3+ – Đào tạo Giảng viên nội bộ số 1 Việt Nam, bạn sẽ được luyện tập để phát triển 10 năng lực này ngay ở lớp.
Vì sao?
Chúng tôi triển khai phương pháp Learning by Doing 3V (Vui vẻ-Vận động-Vận dụng) trong chương trình này. Cụ thể, 70% thời gian tại lớp sẽ dành cho những hoạt động thực hành kiến thức đã được mô hình hóa dễ nhớ. Sau mỗi nội dung, bạn sẽ có Kế hoạch hành động cụ thể để áp dụng vào công việc thực tế.
Sau chương trình, bạn sẽ được kèm cặp 1:1 bởi Chuyên gia đào tạo để đảm bảo vận dụng thành công.
Và chúng tôi đã làm được gì?
Trong 10 năm qua, hơn 8000 Học viên Train The Trainer 3+ đã phát triển thành công năng lực đào tạo chuyên nghiệp.
07 Nội dung chủ đạo của Train The Trainer 3+ – Khóa đào tạo giảng viên nội bộ số 1 Việt Nam
Chúng tôi hệ thống Train The Trainer 3+ theo cấu trúc “i.VMP.TTT” gồm những nội dung từ tổng quan, định hướng đến việc thay đổi tư duy, phương pháp, công cụ trong quá trình giảng dạy. Đặc biệt khóa Train The Trainer 3+ – Đào tạo Giảng viên nội bộ chuẩn 3+ tập trung 70% cho hoạt động thực hành. Cụ thể:
# IDENTIFY: CHÂN DUNG NHÀ ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN NỘI BỘ SỐ 1 CHUẨN 3+
Trong Học phần này, bạn sẽ trả lời được các câu hỏi: Đào tạo là gì?; Để trở thành giảng viên thì cần có năng lực cần thiết nào?; Vai trò của giảng viên trong lớp học?; Năng lực Giảng viên nội bộ và Năng lực chuẩn 3+?; Mức độ của một năng lực được đánh giá như thế nào?.
# VALUE: GIÁ TRỊ “KIỀNG 3 CHÂN” CỦA ĐÀO TẠO
Bạn sẽ hiểu được Giá trị của đào tạo đối với Cá nhân, Tổ chức và Học viên.
# MINDSET: XÁC ĐỊNH TƯ DUY ĐÚNG TRONG ĐÀO TẠO
Ở phần này, bạn sẽ nắm rõ nguyên tắc trong đào tạo. Tiếp theo, bạn sẽ nắm được tư duy đúng của nhà đào tạo.
# PROCESS & METHODS: QUY TRÌNH“SMILE” VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO V.M.P
Bạn sẽ thực hành thành công: Quy trình thiết kế bài giảng ADDIE; Đề cương/Outline; Kế hoạch bài giảng/ Lesson Plan; Cấu trúc một khóa đào tạo – OSCAR.
# TRAINING SKILLS: 10 CÔNG THỨC PHỐI HỢP TRONG ĐÀO TẠO VÀ KỸ NĂNG ĐIỀU PHỐI LỚP HỌC
Ở phần này, bạn sẽ thực hành thành công: 9 kỹ thuật dẫn giảng hiệu quả; 7 phi ngôn từ trong giảng dạy; 5 bước điều phối hoạt động; Cấu trúc dẫn dắt nội dung: GLOSS– EASE– OFF; 5 kỹ năng giao tiếp và tương tác.
# TOOLS: SỬ DỤNG CÔNG CỤ 5 SAO
Bạn sẽ được hướng dẫn sử dụng các công cụ hỗ trợ trong đào tạo và xử lý tình huống như: Cách viết Flipchart; Cách sử dụng công cụ trình chiếu và Checklist/ Lesson Plan.
# TEACH BACK: THỰC HÀNH NGHỆ THUẬT DIỄN XUẤT “OSCAR” TRONG ĐÀO TẠO
Đây là một trong những phần quan trọng nhất của Train The Trainer 3+ – Đào tạo Giảng viên nội bộ chuẩn 3+. Ở phần này, bạn sẽ: Thao giảng với nội dung riêng của từng học viên và rèn luyện kỹ năng trong quá trình đào tạo; Giao tiếp và nắm bắt tâm lý người học; Lắng nghe và đặt câu hỏi hiệu quả; Phản hồi hiệu quả; Xử lý tình huống; Quản lý thời gian giảng dạy.
Hotline tư vấn 24/7: 1800 6981
Tham khảo ngay Train The Trainer 3+ – Đào tạo Giảng viên nội bộ chuẩn 3+ tại: https://trainthetrainer.vn/khoa-dao-tao-giang-vien-chuan-3/