Là một Trainer bạn phải hiểu rõ 3 nguyên tắc đào tạo sau đây để tìm ra phương pháp dạy hợp lý gồm: Luôn hành động, duy trì năng lượng, duy trì khả năng ghi nhớ cho người học. Bởi vì giá trị học viên nhận được là yếu tố quan trọng quyết định một buổi đào tạo hiệu quả.
Đây cũng chính là một phần nội dung được Trainer Phan Hữu Lộc chia sẻ tại sự kiện Trainer’s Day vừa qua.
Nội dung bài viết:
ToggleNguyên tắc 1: Luôn hành động
Đa số các trainer trong các khóa đào tạo hiện nay có rất nhiều kinh nghiệm chuyên môn nhưng vẫn không mang lại giá trị lớn cho người học. Bởi vì các buổi học chưa được triển khai nhiều hoạt động thực hành trải nghiệm. Khi học viên được thực hành, họ sẽ tự đưa ra phán đoán, nhận xét và kết luận. Cụ thể, dựa vào tháp mức độ tiếp thu, 90% giá trị kiến thức mà học viên nhận được là từ hành động.
Do đó, cách dẫn giảng của người đào tạo phải tập trung đề cao khả năng tương tác hai chiều, mỗi người học phải luôn được hoạt động và trải nghiệm. Người giảng viên có thể đan xen các nội dung giảng dạy qua bài tập tình huống để họ thảo luận, thực hành diễn vai và dạy lại cho người khác. Đặc biệt hãy để bản thân học viên là người tự đúc kết, tìm ra câu trả lời, nhằm đảm bảo họ hiểu đúng và làm được sau khóa học.
Tiếp theo để đo lường giá trị của các hoạt động đã được triển khai, trainer có thể dùng công thức 3A: Value = 3A (AFTA + ALLOCATE + ACTIVATE). Phương pháp đo lường 3A định nghĩa hiệu quả khóa học là khi người học nhận được đánh giá cao nhất với thời gian thấp nhất. Cụ thể người học sẽ được tham gia vào 7 hoạt động với mức độ phân bổ tương ứng như hình bên dưới.
Nguyên tắc 2: Duy trì năng lượng
Dựa vào mô hình 3A bên trên, đòi hỏi người giảng viên phải phân bố hoạt động đào tạo hợp lý. Nếu không, trong một ngày đào tạo, đến thời gian buổi chiều học viên thường sẽ không còn năng lượng để tiếp thu kiến thức. Dẫn đến buổi đào tạo của bạn không thu được kết quả như mong đợi.
Và để phân bố hoạt động đào tạo giúp duy trì năng lượng của học viên, bạn cần có kỹ năng điều phối lớp học. Người giảng viên cần tránh việc nói liên tục từ nội dung này đến nội dung khác. Thay vì vậy, bạn hãy chia chương trình thành các phần chính với từng chủ đề khác nhau. Việc chia nội dung thành từng phần còn giúp học viên dễ dàng nắm bắt thông tin quan trọng trong từng chủ đề và theo kịp với chương trình.
Muốn điều phối lớp học duy trì năng lượng của học viên, bạn có thể áp dụng công thức I.LEAD. Công thức này gồm các bước: Intro (giới thiệu mở màn thu hút), Link to the section (diễn giải từng nội dung), Explain (giải thích hoặc gợi ý cách thực hiện), Ask/ Answer/ Action (triển khai tư duy và hành động), Done deal (đồng thuận và chốt đáp án), Outcome (tổng kết kết quả đạt được), Use (vận dụng vào công việc thực tế), Thanks (gửi lời cảm ơn đến các học viên).
Nguyên tắc 3: Duy trì khả năng ghi nhớ
Trainer hiện nay thường rất hay gặp phải tình huống, hoạt động quá nhiều mà không đúc kết, dẫn đến học viên chỉ nhớ trò chơi mà không ghi nhận được giá trị kiến thức. Chính vì vậy, bên cạnh việc xây dựng hoạt động thì việc sắp xếp phân bố thời gian đúc kết từng phần nhỏ cũng vô cùng quan trọng.
Nội dung này sẽ cung cấp đến bạn mô hình 3V mô tả mỗi phiên đào tạo 90 phút, giúp học viên ghi nhớ kiến thức tốt hơn, gồm 7 hoạt động: 5 phút Intro (giới thiệu tổng quan), 10 phút Warm – up, 30 phút Activities (10 hoạt động phổ biến), 5 phút Conclusion (kết luận), 25 phút Reflecting & A/C/T (áp dụng/điều chỉnh/dạy lại), 10 phút Ask & Answer (giải đáp thắc mắc), 5 phút Summary & C.T.A ( tổng kết và truyền cảm hứng vận dụng).
3 nguyên tắc đào tạo bên trên sẽ giúp buổi học của bạn mang lại giá trị lớn cho người học viên. Là một trainer, người đứng lớp nhiều khóa học khác nhau bạn phải áp dụng ngay 3 nguyên tắc giảng dạy này. Và đây chính là nội dung được trích từ sự kiện Trainer’s Day, để cập nhật ngày hội sắp diễn ra tại Hà Nội, bạn có thể theo dõi tại đây.