TRAIN THE TRAINER 3+ KHÓA 44 – CHÂN DUNG NGƯỜI GIẢNG VIÊN NỘI BỘ XUẤT SẮC

giảng viên nội bộ

Chương trình “Train The Trainer 3+” – K44 trong 3 ngày 9,10,11/04/2021 vừa qua với sự tham gia của 30 anh/chị học viên đã diễn ra vô cùng thành công. Để làm được điều đó, người giảng viên nội bộ phải trở nên xuất sắc. Tuy lớp học diễn ra liên tục trong 3 ngày nhưng không hề nhàm chán và các anh/chị luôn tràn đầy năng lượng. Đặc biệt trong ngày cuối cùng, ở phần thao giảng, anh/chị đã ứng dụng hiệu quả các phương pháp, nguyên tắc vào công tác giảng dạy.

Luôn tạo ra năng lượng tích cực trong lớp học

Để các học viên dễ dàng tiếp thu nội dung, kiến thức mới từ buổi đào tạo, người giảng viên cần giúp họ tạo ra năng lượng tích cực. Muốn học viên năng lượng và tích cực, trước hết bạn phải là người làm được điều ấy. Người giảng viên trở thành nguồn năng lượng mạnh mẽ lan tỏa cho cả lớp. Năng lượng này phải được tạo ra liên tục và truyền đến mọi người trong lớp học.

Giảng viên cần chuẩn bị những hoạt động, trò chơi khác nhau để học viên tham gia. Áp dụng các kỹ thuật phá băng trong đào tạo để giữ cho lớp học luôn năng lượng và sôi nổi. Hãy giúp người học thoát khỏi sự mệt mỏi, uể oải, không khí trầm lặng của lớp học bằng việc tạo năng lượng. Điều này giúp kết quả của lớp học tốt hơn vì các học viên đều có nhiều năng lượng để tham gia tích cực vào buổi học. 

Duy trì trạng thái tập trung của học viên 

Thay đổi trạng thái lớp học, phương pháp giảng dạy
Thay đổi trạng thái lớp học, phương pháp giảng dạy

Một tình trạng mà nhiều giảng viên thường gặp phải là sự mất tập trung của học viên. Các anh/ chị chỉ tập trung vào giai đoạn đầu của buổi học. Sự tập trung giảm dần theo thời gian dẫn đến tình trạng làm việc riêng, buồn ngủ, nói chuyện riêng, v.v. Nhưng đây chính là quy luật tự nhiên của sự tập trung. Thời gian tập trung của mỗi người là khác nhau, thường chỉ kéo dài từ 3 đến 15 phút đầu tiên. Sau đó mọi người sẽ rơi vào trạng thái mất tập trung.

Nếu muốn duy trì sự tập trung của người học, giảng viên cần thay đổi không khí lớp học, thay đổi trạng thái của các học viên. Bằng cách tổ chức những hoạt động thảo luận, trả lời câu hỏi, thực hành nhóm hoặc tham gia trò chơi. Bên cạnh đó, hãy tương tác thường xuyên với các học viên để “kéo” họ về nội dung của buổi học. Đừng chỉ áp dụng một phương pháp, hay thay đổi các hình thức giảng dạy khác nhau để thu hút sự tập trung của học viên.

Truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn, ấn tượng và dễ hiểu

Giảng viên xuất sắc là người có thể truyền tải thông điệp một cách đầy cảm xúc, ngắn gọn và ấn tượng thông qua giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể giúp thu hút học viên cũng như mang đến cho họ tinh thần chủ động học tập tốt hơn. Tuy ngắn gọn nhưng các nội dung này phải dễ nhớ, dễ hiểu và dễ áp dụng.

Trước khi trình bày nội dung, hãy trình bày cấu trúc của từng phần trong nội dung. Nên áp dụng quy tắc “5 cộng trừ 2” trong tất cả các thông điệp cần trình bày. Số nội dung của bạn nên từ 3 đến tối đa là 7 phần. Nếu nhiều hơn sẽ dễ gây khó khăn trong việc ghi nhớ cho chính bạn và học viên. 

Tạo cơ hội cho học viên được “bận”

Tạo cơ hội cho học viên được "bận"
Tạo cơ hội cho học viên được “bận”

Người giảng viên thành công là người giúp cho học viên được “bận” còn mình thì “rảnh”. Thay vì đứng nói từ đầu đến cuối chương trình và tự làm mọi thứ một mình, hãy trao quyền đó lại cho người học. Bằng cách đặt câu hỏi và tổ chức những cuộc thảo luận theo nhóm, theo cặp hoặc thực hành lại phần nội dung vừa được học. Điều này giúp học viên được thực hành liên tục và không có thời gian rảnh để “mất tập trung”. 

Cũng nhờ việc lặp lại các hoạt động của giảng viên thường xuyên mà học viên dễ dàng ôn tập và ghi nhớ những nội dung quan trọng lâu hơn. 

Để trở thành người giảng viên nội bộ chuyên nghiệp và xuất sắc, bạn có thể tham gia khóa học Train The Trainer 3+ | Đào tạo giảng viên nội bô chuẩn 3+ tại VMP Academy. 

Share via
Copy link
Powered by Social Snap