Quy trình Thiết kế tài liệu bài giảng “chất”

Quy trình Thiết kế tài liệu bài giảng “chất”

Thiết kế tài liệu bài giảng là khâu vô cùng quan trọng dẫn đến sự thành công của bất kỳ khóa đào tạo nào. Nếu thực hiện không đúng cách, sự chuyên nghiệp của chương trình lẫn Trainer sẽ bị ảnh hưởng theo chiều hướng rất tiêu cực. Sau đây là 08 bước đảm bảo bạn sẽ thiết kế tài liệu bài giảng một cách chuyên nghiệp và ít rủi ro nhất

Xem thêm:7 Bước lập kế hoạch và tổ chức công việc hiệu quả

1. Xác định mục tiêu đào tạo để thiết kế tài liệu bài giảng chất nhất

Đầu tiên, bạn cần xác định các mục tiêu đào tạo. Và dựa vào đó để làm “kim chỉ nam” cho tất cả nội dung trong tài liệu bài giảng đào tạo. Tiếp theo, bạn hãy xác định danh sách chủ đề chính để đạt được các mục tiêu đó.

2. Sắp xếp nội dung từ dễ đến khó

Mỗi chủ đề chính, bạn hãy sắp xếp nội dung theo trình tự từ khái niệm cơ bản, chi tiết kỹ thuật và tính năng nâng cao.

3. Phân bổ thời gian theo thứ tự ưu tiên

thiet-ke-tai-lieu-bai-giang
Phân bổ thời gian theo thứ tự ưu tiên để thiết kế tài liệu bài giảng

Lựa chọn các nội dung quan trọng nhất mà Học viên phải tiếp thu thành công sau đào tạo. Phân bổ nhiều thời gian cho những nội dung này. Các phần khác cũng vẫn phải diễn ra nhưng chiếm ít thời gian hơn.

4. Điều chỉnh tài liệu bài giảng phù hợp với tình hình công ty

Bước này, bạn cần điều chỉnh tài liệu bài giảng đào tạo phù hợp với tình hình tại công ty. Một số nội dung liên quan như: chính sách, thủ tục, công cụ, thiết bị… Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào, bạn cũng cần cập nhật ngay lập tức vào tài liệu đào tạo để hạn chế các vấn đề phát sinh.

5. Kết hợp với phương pháp đào tạo đặc trưng

Bạn hãy kết hợp các phương pháp đào tạo đặc trưng của Trainer vào tài liệu bài giảng. Ngoài ra, hãy tìm cách chèn các nội dung khiến Học viên phải viết xuống để tăng tính tập trung.

6. Liệt kê kế hoạch nội dung ra văn bản

Bạn cần phải liệt kê ra văn bản các kế hoạch của từng phần nội dung. Bất kể là ngắn hay dài, điều này là rất cần thiết. Tại sao?

Văn bản liệt kê này giúp tất cả các phần đều được triển khai một cách nghiêm túc.

Văn bản này còn cho biết phần chính và nội dung bổ trợ.

Lưu thành hệ thống tài liệu các khóa đào tạo để khi thay đổi Giảng viên, mọi nội dung và mục tiêu chương trình vẫn giữ nguyên.

7. Chủ động chuẩn bị kỹ phần Q&A giúp tài liệu tăng tính chất lượng

chuan-bi-tai-lieu-bai-giang
Chuẩn bị kỹ phần Q&A để thiết kế tài liệu bài giảng

Chuẩn bị trước nội dung của phần Hỏi và Trả lời (Q&A). Hãy soạn ra danh sách các câu hỏi tiềm năng sẽ được Học viên đưa ra. Tiếp theo là nghiên cứu từ nhiều nguồn để soạn sẵn câu trả lời phù hợp nhất. Điều này sẽ hạn chế sự bị động của Trainer trong phần Q&A. Bên cạnh đó, nếu Học viên không đặt ra trúng những câu hỏi quan trọng, thì Trainer hoàn toàn có thể chủ động cung cấp luôn câu hỏi cần truyền tải thông tin.

8. Áp dụng 07 nguyên tắc nội dung trình chiếu trên Powerpoint

Nguyên tắc 1: Nội dung rõ ràng.

Nguyên tắc 2: Đơn giản hóa.

Nguyên tắc 3: Không quá nhiều chữ.

Nguyên tắc 4: Tiêu kích cỡ 36, nội dung kích cỡ 28.

Nguyên tắc 5: Màu sắc.

Nguyên tắc 6: Nhấn mạnh.

Nguyên tắc 7: Nhớ hình hơn chữ/số.

Thiết kế tài liệu bài giảng là nội dung thuộc chương trình đào tạo Giảng viên nội bộ chuẩn 3+ do VMP Academy tổ chức với hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý và đào tạo đội nhóm. Ngoài ra bạn có thể tải miễn phí quy trình 05 bước thiết kế khóa đào tạo kèm template của VMP Academy.

Tham khảo tại: https://trainthetrainer.vn/dao-tao-giang-vien-chuan-3/

Bài viết liên quan

Search

Need Help ?

We would love to hear from you! If you have any questions, comments, or inquiries, please don’t hesitate to reach out to us. Our friendly team is here to assist you.
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon
zalo-icon
facebook-icon

Đăng ký Nhận Brochure