TẤT TẦN TẬT VỀ ĐÀO TẠO GIẢNG VIÊN NỘI BỘ

Bạn đang tìm kiếm chương trình đào tạo đội ngũ giảng viên nội bộ? Bài viết này là dành cho bạn! 

Dưới đây là tổng hợp tất tần tật các khía cạnh về đào tạo giảng viên nội bộ, từ định nghĩa, đến tiêu chuẩn đánh giá, xác định các kỹ năng cần thiết dành cho giảng viên nội bộ, đánh giá hiệu quả đào tạo,… Còn chần chờ gì mà không xem ngay!

1. Giảng viên nội bộ là ai? 

Giảng viên nội bộ giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ hùng mạnh thông qua đào tạo - phát triển.
Giảng viên nội bộ giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ hùng mạnh thông qua đào tạo – phát triển.

Giảng viên nội bộ là những người giúp doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ hùng mạnh thông qua công tác đào tạo – phát triển. Trong một tổ chức, những người giảng viên nội bộ thường phụ trách vị trí quản lý, có chuyên môn cao và có khả năng truyền đạt kiến thức cho nhân viên cấp dưới để họ có thể cải thiện kỹ năng nhằm thực hiện tốt hơn công việc của mình.

Các vai trò của giảng viên nội bộ được xác định thông qua mô hình I.PLOC như: Người truyền cảm hứng (Inspirer), Người hoạch định kế hoạch giảng dạy (Planner); Người gây ảnh hưởng và dẫn dắt học viên (Leader); Người tổ chức, điều hành (Organizer); Người huấn luyện đáng tin cậy (Coach); Người giám sát, kiểm soát thời gian và hoạt động (Control).

Mỗi một người giảng viên cần đảm bảo có đủ năng lực để thực hiện tốt công việc của mình. Để biết những năng lực ấy là gì, bạn có thể tham khảo 05 năng lực cốt lõi của giảng viên nội bộ.

2. Tiêu chuẩn giảng viên nội bộ

Để đánh giá tiêu chuẩn của một giảng viên nội bộ, nhà phụ trách đào tạo có thể xây dựng một bộ khung năng lực dựa trên 15 tiêu chuẩn của một Trainer được chuyên gia đào tạo Phan Hữu Lộc đúc kết sau 20 năm đứng lớp và giảng dạy. 

Ngoài ra, việc dựa trên KPIs tiêu chuẩn của một giảng viên nội bộ như số giờ đào tạo trung bình cho một học viên/tháng, chất lượng đào tạo của khóa học, xây dựng hệ thống đánh giá, bảng câu hỏi… cũng là một cách để nhà quản lý đào tạo có cơ sở dựa vào để phát thảo ra một bộ khung năng lực hoàn chỉnh, nhằm đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá giảng viên nội bộ hiệu quả. 

3. Kỹ năng cần thiết dành cho giảng viên nôi bộ

07 Kỹ năng mà người giảng viên nội bộ cần có.
07 Kỹ năng mà người giảng viên nội bộ cần có.

Một giảng viên nội bộ cơ bản cần phải trang bị cho mình các kỹ năng sau:

Kỹ năng thiết kế tài liệu

Thực tế cho thấy đa số giảng viên nội bộ gặp vấn đề trong khâu thiết kế tài liệu, giai đoạn này “ngốn” rất nhiều thời gian và nội dung chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Kỹ năng thiết kế tài liệu giúp giảng viên nội bộ gạt phăng những vấn đề này. Với công cụ ADDIE, giảng viên nội bộ có thể nhanh chóng thiết kế cho mình một bộ tài liệu khóa học chuẩn chỉnh với 05 bước: Analyze – Phân tích; Design – Thiết kế tài liệu; Development – Phát triển, xây dựng; Implementation – Thực hiện; Evaluation – Đánh giá.

Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian hiệu quả cho phép giảng viên nội bộ tập trung phát triển những công việc quan trọng và góp phần nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như uy tín cá nhân. Ma trận quản lý thời gian Covey là công cụ giúp giảng viên nội bộ phân bổ thời gian một cách hiệu quả cho các công việc của mình. Theo đó, các công việc được sắp xếp theo tính khẩn cấp và quan trọng, gồm 04 nhóm: Khẩn cấp quan trọng, không khẩn cấp quan trọng, khẩn cấp không quan trọng và không khẩn cấp không quan trọng. Hãy giành phần lớn thời gian để làm các công việc quan trọng không khẩn cấp bởi những hoạt động này có tác động lớn nhất đến kết quả công việc của bạn.

Kỹ năng trình bày

Kỹ năng trình bày đóng một vai trò rất quan trọng đối với người giảng viên nội bộ. Trình bày dễ hiểu, xúc tích sẽ giúp học viên hiểu bài và tiếp thu nhanh hơn. Để có được kỹ năng trình bày tốt, ngoài việc phải trải qua một quá trình rèn luyện, giảng viên nội bộ cần sử dụng phương pháp trình bày đúng vì “phương pháp quyết định kết quả”. 4MAT là một mô hình giúp giảng viên nội bộ cải thiện khả năng trình bày của mình. 

Kỹ năng dẫn giảng

Kỹ năng dẫn giảng tốt giúp giảng viên nội bộ tự tin trong khi đứng lớp, với lối dẫn giảng tự tin, lôi cuốn sinh động sẽ thu hút sự chú ý từ phía học viên giúp khóa đào tạo diễn ra hiệu quả hơn. Oscar là một cấu trúc đắc lực bổ trợ cho kỹ năng dẫn giảng cho Trainer, thông qua việc mở đầu lôi cuốn (Opening), dẫn giảng nội dung dễ dàng với 08 bước (section), kêu họi học viên hành động (call to action), giải đáp thắc mắc của học viên một cách chuyên nghiệp (answering) và  kết thúc bài giảng một cách hoàn hảo(answering). Bạn có thể rèn luyện kỹ năng dẫn giảng tại khóa Train The Trainer 3+.

Học viên đang luyện tập tại khóa Đào tạo giảng viên nội bộ - Train The Trainer 3+.
Học viên đang luyện tập tại khóa Đào tạo giảng viên nội bộ – Train The Trainer 3+.

Kỹ năng điều phối

Một khóa học diễn ra thành hay bại phụ thuộc phần lớn vào khả năng điều phối của người Trainer. Có được kỹ năng điều phối xuất sắc giúp giảng viên nội bộ chủ động hơn trong việc tổ chức lớp học của mình, qua đó dễ dàng điều chỉnh ứng biến khi gặp phải sự cố bất ngờ, đảm bảo các hoạt động trong khóa học vẫn diễn ra như dự kiến. Mô hình In – Lead – Out giúp giảng viên nội bộ cải thiện khả năng điều phối của mình. 

Kỹ năng đào tạo

Một kỹ năng không thể thiếu đối với giảng viên nội bộ đó là kỹ năng đào tạo. Giảng viên nội bộ có thể nâng cao kỹ năng đào tạo huấn luyện của mình thông qua 07 bước:

  • Bước 1: Xây dựng quan hệ
  • Bước 2: Xác định mục tiêu
  • Bước 3: Điều chỉnh hành vi
  • Bước 4: Đề xuất giải pháp
  • Bước 5: Cam kết hành động
  • Bước 6: Phân tích biện minh
  • Bước 7: Phản hồi – khen thưởng

Kỹ năng thuyết trình

Thuyết trình tự tin giúp giảng viên nội bộ ghi được ấn tượng tốt trong lòng học viên, qua đó ngầm khẳng định uy tín cá nhân của mình. Kỹ năng thuyết trình tốt không những giúp ích trong lớp học, nó còn giúp người giảng viên tự tin khi trình bày/báo cáo với sếp hoặc đồng nghiệp. Để cải thiện kỹ năng thuyết trình, giảng viên có thể làm theo 04 bước đơn giản: Xác định đối tượng của bạn là ai?; Chuẩn bị nội dung chu đáo; Trình bày một cách tự tin; Kiểm soát không gian xung quanh. 

4. Phương pháp đào tạo đội ngũ giảng viên nội bộ

Learning by Doing 3V (Vui vẻ – Vận động – Vận dụng) được xem là một phương pháp giúp giảng viên nội bộ đào tạo hiệu quả. Theo đó, phương pháp được hình thành dựa trên cơ sở của tháp mức độ ghi nhớ – 70% lượng kiến thức sẽ được học viên ghi nhớ thông qua thực hành.

Learning by Doing 3V là cho phép học viên tham gia khóa học Vui vẻ - Vận Động - Vận dụng.
Learning by Doing 3V là cho phép học viên tham gia khóa học Vui vẻ – Vận Động – Vận dụng.

Đối với lớp học có áp dụng Learning by Doing, học viên sẽ tham gia lớp học với tinh thần vui vẻ, vận động liên tục thông qua các hoạt động/trò chơi và vận dụng vào tình huống công việc ngay sau khóa học. 

Đây cũng là phương pháp được áp dụng trong khóa đào tạo thành công nhất tại VMP – Train The Trainer 3+.

5. Đánh giá hiệu quả đào tạo đội ngũ giảng viên nội bộ

Giảng viên nội bộ là đối tượng luôn được chú trọng đào tạo trong doanh nghiệp, việc đánh giá hiệu quả đào tạo cho đối tượng này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và mang lại nhiều giá trị. 

04 cấp độ đánh giá hiệu quả đào tạo giảng viên nội bộ mà bạn có thể tham khảo:

Cấp độ 1: Mức độ hài lòng của Giảng viên nội bộ sau đào tạo?

Cấp độ 2: Học viên đã học được những gì?

Cấp độ 3: Giảng viên có áp dụng được kỹ năng vào công tác giảng dạy?

Cấp độ 4: Hiệu quả các chương trình đào tạo có cải thiện không?

6. Khóa học dành cho giảng viên nội bộ

Train The Trainer 3+ là khóa học mà giảng viên nội bộ không nên bỏ qua!
Train The Trainer 3+ là khóa học mà giảng viên nội bộ không nên bỏ qua!

Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học giúp thay đổi tư duy đào tạo, nâng cao kiến thức và kỹ năng thì Train The Trainer 3+ là một gợi ý mà bạn không thể bỏ qua.

Khóa học do VMP tổ chức giúp người học thay đổi tư duy đúng và nâng cấp các kỹ năng đào tạo thông qua các hoạt động cầm tay chỉ việc ngay tại lớp. Được dẫn dắt bởi chuyên gia đào tạo với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề – Trainer Phan Hữu Lộc, khóa Train The Trainer 3+ mang lại cho bạn 12 giá trị tuyệt vời giúp bạn khắc phục được những vướng mắc đang gặp phải, đồng thời trau đồi phát huy những điểm mạnh vốn có để phát triển bền vững trong sự nghiệp. 

Tạm kết về đào tạo đội ngũ giảng viên nội bộ

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về đào tạo đội ngũ giảng viên nội bộ. Hy vọng rằng những đúc kết trên đây sẽ trở thành gợi ý, cơ sở để giảng viên nội bộ, nhà phụ trách đào tạo có thể làm tốt hơn công việc của mình.

Nếu quan tâm đến các chương trình đào tạo giảng viên nội bộ của VMP, hãy gọi đến Hotline 1800 6981 hoặc truy cập vào đây để cập nhật thông tin khai giảng các khóa mới nhất.

Share via
Copy link
Powered by Social Snap