Bạn muốn nâng cao kỹ năng một cách hiệu quả và bền vững? Luyện tập có chủ đích của Anders Ericsson chính là câu trả lời bạn đang tìm kiếm. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản chất và cách áp dụng hiệu quả của phương pháp này. Cùng khám phá ngay về phương pháp này nhé!
Nội dung thuộc Tips dẫn giảng
Nội dung bài viết:
ToggleLuyện tập có chủ đích và mô hình luyện tập có chủ đích là gì?
Luyện tập có chủ đích là một hành trình không ngừng vượt qua giới hạn bản thân. Bằng cách đặt ra mục tiêu rõ ràng và nhận phản hồi thường xuyên,từ đó cải thiện hiệu quả và đạt được hiệu suất tối ưu.
Mô hình luyện tập có chủ đích (Deliberate Practice Model) do chuyên gia Anders Ericsson sáng tạo là nền tảng lý thuyết vững chắc giúp bạn nâng cao kỹ năng một cách hiệu quả. Khác với việc thực hành thụ động, phương pháp này tập trung vào điểm cần cải thiện và không ngừng điều chỉnh để đạt được kết quả tốt nhất.
Bạn có thể áp dụng phương pháp này để đào sâu một kỹ năng cụ thể, biến nó thành điểm mạnh cốt lõi trong hành trình phát triển sự nghiệp theo mô hình T-shape employee và V-shape employee được đề cập tại coach career growth
Lợi ích của phương pháp luyện tập có chủ đích
Nhanh chóng nắm vững kỹ năng chuyên sâu
Thay vì chỉ luyện tập một cách thụ động, luyện tập có chủ đích sẽ giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bằng việc đặt mục tiêu rõ ràng, khám phá những điểm yếu và không ngừng cải thiện, bạn sẽ vượt trội so với những người khác trong cùng một lĩnh vực.
Nâng cao kỹ năng tự đánh giá
Trong hành trình luyện tập, việc tự đánh giá và phản hồi đóng vai trò là kim chỉ nam quý báu. Chính quá trình này giúp bạn khám phá những thế mạnh tiềm ẩn, đồng thời nhận diện những hạn chế cần khắc phục. Từ đó, bạn sẽ chủ động điều chỉnh hành vi và tư duy, không ngừng hoàn thiện bản thân.
Rèn luyện ý chí bền bỉ và khả năng tự chủ
Việc luyện tập có chủ đích không chỉ giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn mà còn rèn luyện ý chí bền bỉ và khả năng tự điều khiển. Đây là những yếu tố cốt lõi để bạn đạt được những thành tựu vượt trội không chỉ trong quá trình học tập mà còn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.
Deliberate Practice Model – Mô hình luyện tập có chủ đích
1. Làm rõ mục tiêu hành động
Mục tiêu luyện tập cần phải rõ ràng, chi tiết và có thể đánh giá được, đảm bảo tuân thủ tiêu chí SMART.
Ví dụ: Để nâng cao năng lực dẫn dắt các khóa đào tạo cho nhân viên mới, mục tiêu cụ thể có thể là: “Trong vòng 8 tuần tới, tôi sẽ thực hiện thành công một buổi đào tạo kéo dài 120 phút mà không cần đến tài liệu tham khảo, duy trì tương tác tích cực với toàn bộ học viên và giải đáp hiệu quả ít nhất 3 thắc mắc phức tạp.
2. Xây dựng bài tập nâng cao khả năng tập trung tối đa
Mỗi buổi rèn luyện kỹ năng nên được thiết kế để tập trung vào một điểm mạnh cụ thể mà bạn muốn nâng cao. Các bài tập cần đòi hỏi sự tập trung tối đa và thường hướng đến những khía cạnh còn hạn chế trong kỹ năng đó.
Ví dụ: Để cải thiện kỹ năng dẫn giảng, bạn có thể chuẩn bị một nội dung đào tạo chi tiết và thực hành trình bày trước gương hoặc một nhóm nhỏ. Hãy tập trung vào việc truyền đạt thông tin một cách mạch lạc, duy trì sự tương tác bằng ánh mắt với người nghe và sử dụng các phương pháp kích thích tư duy như đặt câu hỏi mở hoặc khuyến khích khán giả tham gia. Đặc biệt chú trọng vào những phần mà bạn cảm thấy còn chưa tự tin, chẳng hạn như giải thích những khái niệm phức tạp hoặc đưa ra các ví dụ sinh động.
3. Liên tục nhận sự phản hồi
Nhận sự phản hồi là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình luyện tập có chủ đích. Việc tiếp nhận gợi ý từ người hướng dẫn, tự đánh giá năng lực bản thân hoặc sử dụng các công cụ đo lường chuyên biệt sẽ giúp bạn nhận diện rõ hơn về những tiến bộ đã đạt được và những điểm cần cải thiện. Qua đó, bạn có thể điều chỉnh phương pháp học tập một cách kịp thời và hiệu quả.
Ví dụ: Sau mỗi buổi đào tạo, nhờ một đồng nghiệp hoặc chuyên gia có kinh nghiệm quan sát và đưa ra đánh giá là vô cùng cần thiết. Họ sẽ giúp bạn xác định những điểm mạnh như giọng điệu truyền cảm, tốc độ nói phù hợp, khả năng tương tác hiệu quả với học viên, cũng như những khía cạnh cần nâng cao như kỹ năng. Bên cạnh đó, việc tự quay lại buổi tập và xem xét kỹ lưỡng sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về quá trình làm việc của mình.
4. Thay đổi và cải thiện liên tục
Sau khi tiếp thu ý kiến phản hồi, việc thay đổi kế hoạch học tập là vô cùng quan trọng. Điều này đòi hỏi người học phải linh hoạt thay đổi chiến lược, tập trung khắc phục những hạn chế vừa được nhận diện hoặc tăng cường cường độ của bài tập.
Ví dụ: Sau khi nhận được phản hồi về những thiếu sót, lỗi lặp từ hay thường xuyên “ừm”, “ờ” trong lúc dẫn giảng. Cụ thể, bạn cần thay đổi chiến lược bằng cách tập trung vào việc nói chậm rãi, khắc phục hạn chế về việc lấp đầy khoảng trống bằng từ thừa. Đồng thời, tăng cường cường độ luyện tập bằng cách sắp xếp nội dung một cách chặt chẽ hơn, đảm bảo hoàn thành bài nói lưu loát, mượt mà hơn.
5. Luyện tập và nâng cao mức độ
Phương pháp luyện tập có chủ đích đòi hỏi sự rèn luyện đều đặn nhưng không đơn điệu. Mỗi chu kỳ rèn luyện cần có sự nâng cấp, tăng dần thử thách và điều chỉnh linh hoạt theo tiến trình phát triển của người học.
Ví dụ: Sau khi đã thành thạo kỹ năng dẫn giảng trước một nhóm nhỏ, bạn có thể nâng cao thử thách bằng cách thực hành giảng dạy trước những lớp học đông hơn hoặc với những chủ đề phức tạp hơn. Trong mỗi buổi thực hành, bạn nên vận dụng những kiến thức đã học được từ những phản hồi trước đó, đồng thời trau dồi kỹ năng tương tác và xử lý các tình huống bất ngờ.
Kết luận về luyện tập có chủ đích – Anders Ericsson
Những thông tin về phương pháp luyện tập có chủ đích của Anders Ericsson và mô hình liên quan sẽ là hành trang quý giá cho hành trình học tập và phát triển của bạn. Phương pháp này như một công cụ đắc lực, giúp bạn tập trung rèn luyện những kỹ năng cốt lõi, từ đó mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.
Nội dung thuộc Tips dẫn giảng