Làm sao để học viên tham gia 100%?

Làm sao để học viên tham gia 100%?

Bạn đang gặp các vấn đề như: Học viên không tham gia nhiệt tình, làm việc riêng nhiều. Họ tham gia đào tạo “cho có”, hay ngáp ngắn ngáp dài. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Làm thế nào để lôi cuốn học viên tham gia 100% vào lớp học của bạn? Tại Tips dẫn giảng lần này, Train The Trainer sẽ giúp bạn tìm ra cách!

Nội dung dựa trên khóa Train The Trainer 3+ | Đào tạo Giảng viên nội bộ số 1 Đông Nam Á

Trước khóa học: TNA kỹ càng

Để hạn chế tối đa trường hợp học viên đến lớp với tình trạng “bị ép”, trước đó, Trainer cần làm khảo sát nhu cầu đào tạo kỹ càng. Việc này giúp: Chuẩn bị nội dung sát với nhu cầu khóa học; Học viên hào hứng tham gia vì nội dung giải quyết vấn đề mà họ đang quan tâm. Tham khảo mẫu khảo sát nhu cầu đào tạo nội bộ.

Xác định TNA hiệu quả cần dựa trên 3 gốc rễ gồm: mong muốn của doanh nghiệp, khát vọng của nhân viên và xu hướng của thị trường. Đối với mỗi gốc rễ, Trainer cần tìm ra phương pháp đo lường, phân tích phù hợp. Bạn có thể tham khảo các phương pháp phân tích nhu cầu đào tạo tại đây.

Tóm lại, làm TNA dựa trên:

  1. Mong muốn của doanh nghiệp.
  2. Khát vọng của nhân viên.
  3. Xu hướng của thị trường.

Sau khi giải quyết câu chuyện trước khóa học, chúng ta sẽ tiến đến cách để trainer dẫn giảng lôi cuốn trong lớp, cụ thể:

Mở đầu phải lôi cuốn – Intro 

hoc vien tham gia 100 2

Phần mở đầu đóng vai trò quan trọng trong việc lôi cuốn học viên tham gia 100%. Việc mở đầu một cách trơn tru, chuyên nghiệp sẽ giúp Trainer để lại ấn tượng tốt trong lòng học viên. Các hoạt động diễn ra sau đó cũng dễ dàng hơn. 

Để mở đầu lôi cuốn, Trainer có thể áp dụng một số cách như: Trích dẫn câu nói liên quan đến chủ đề; Sử dụng con số ấn tượng; Dùng câu hỏi gây tò mò; Liên tưởng đến đồ vật…. Bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn tại 8 kỹ thuật ice-breaker | phá băng hiệu quả trong đào tạo.

Phần mở đầu nên được thực hiện ở mỗi học phần, không chỉ ở đầu buổi học. Một số câu nói dẫn dắt cho phần Intro: Mời các anh chị tham gia một hoạt động mang tên…; Và sau đây chúng ta sẽ tham gia một hoạt động…; Để mở đầu buổi học hôm nay, chúng ta đến với hoạt động…; Để thay đổi trạng thái, chúng ta sẽ đến với hoạt động…. Để học phần trở nên sôi động hơn, chúng ta cùng nhau đến với…

Tóm lại, sử dụng các cách sau để mở đầu lôi cuốn:

  1. Trích dẫn câu nói liên quan đến chủ đề.
  2. Sử dụng con số ấn tượng.
  3. Dùng câu hỏi gây tò mò.
  4. Liên tưởng đến đồ vật.

Dẫn dắt để học viên tự tìm câu trả lời với LEAD

hoc vien tham gia 100 3

Điểm thú vị và đặc biệt của một chương trình đào tạo hiệu quả là Trainer dẫn dắt học viên tự tìm thấy câu trả lời cho vấn đề mà họ đang quan tâm. Và LEAD sẽ là công thức giúp bạn làm việc này. 

  • Link to section: Trainer dẫn dắt tới nội dung muốn triển khai. 
  • Explain: Giải thích chi tiết nội dung hoạt động.
  • Ask – Answer – Action: Đặt câu hỏi làm rõ với học viên, để học viên trả lời. Sau khi đã rõ ràng thông tin, Trainer cho học viên tham gia vào hoạt động. 
  • Done deal: Kết thúc hoạt động, Trainer cho học viên tự đúc kết, đưa ra bài học. 

Ví dụ của việc ứng dụng LEAD: Và sau đây chúng ta sẽ đến với một hoạt động xếp giấy màu (intro), nhằm phân biệt giáo dục, đào tạo và huấn luyện (link to section). Tại hoạt động này, các anh chị có nhiệm vụ sắp xếp các từ thích hợp lại với nhau trong 2 phút (explain). Anh chị rõ phần này chưa ạ? (ask). Để học viên trả lời (answer). Và bây giờ, 2 phút cho hoạt động xếp giấy màu bắt đầu! (action). Đợi học viên sắp xếp và kết thúc hoạt động, yêu cầu học viên rút ra bài học (done deal).

Tóm lại:

  1. Dẫn dắt vào nội dung triển khai.
  2. Giải thích chi tiết nội dung.
  3. Đặt câu hỏi, đợi trả lời, để học viên tham gia.
  4. Để học viên đúc kết.

Chốt hoạt động với OUT

hoc vien tham gia 100 4

Sau khi để học viên nêu ra những bài học đã nghiệm được sau hoạt động, Trainer phải là người đúc rút cuối cùng. Và để phần đúc kết chuyên nghiệp, bạn cần dùng OUT, đây là viết tắt của:

  • Outcome: Thông qua hoạt động này, chúng ta rút ra được điều gì? Câu trả lời sẽ là tổng hợp của học viên và của bản thân Trainer. 
  • Use: Những bài học này có thể ứng dụng vào công việc của chúng ta như thế nào?
  • Thanks: Đưa ra lời cảm ơn vì học viên đã tham dự vào học phần này. 

Ví dụ về việc ứng dụng OUT: Thông qua hoạt động phân biệt giáo dục, đào tạo, huấn luyện, chúng ta đã rút ra được bài học abc (outcome). Những ý này chúng ta có thể ứng dụng vào đào tạo, huấn luyện nhân viên theo từng giai đoạn để đạt được hiệu quả cao nhất (use). Và một lần nữa cảm ơn các bạn đã tham dự vào hoạt động này, một tràng pháo tay cho chúng ta (thanks).

Tóm lại:

  1. Tóm tắt toàn bộ nội dung, bổ sung ý nếu cần.
  2. Nêu các ứng dụng kiến thức vào công việc.
  3. Nói lời cảm ơn.

Tạm kết về làm sao để học viên tham gia 100%

Trên đây là cách giúp Trainer dẫn giảng hiệu quả. Qua đó lôi cuốn học viên tham dự vào lớp học. Tin rằng những chia sẻ trên đây giúp ích được đến công việc của bạn. Nếu thấy hay, đừng quên truy cập trainthetrainer.vn để cập nhật thêm nhiều bài viết hay ho về chủ đề này nhé!

Bài viết liên quan

Search

Need Help ?

We would love to hear from you! If you have any questions, comments, or inquiries, please don’t hesitate to reach out to us. Our friendly team is here to assist you.
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon
zalo-icon
facebook-icon

Đăng ký Nhận Brochure