Đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp- Vì lợi ích sống còn của Doanh nghiệp

Đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp- Vì lợi ích sống còn của Doanh nghiệp

Trong bộ máy hoạt động của một Doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ai cũng biết rằng đây là đội ngũ mang lại doanh thu, lợi nhuận  cho Doanh nghiệp và ai cũng muốn mình có một đội ngũ nhân viên bán hàng thật xuất sắc. Tuy nhiên, không có nhiều người quan lý dám hành động một cách quyết liệt để đạt được cái “Muốn ” đó của mình, có chăng chỉ dừng lại ở việc cố gắng chi tiền trên các trang tuyển dụng uy tín để chiêu mộ nhân tài mới, thay thế cho những nhân viên bán hàng kém của mình. Không mấy người nhận thức được rằng trong tay họ đang có sẵn một đội ngũ nhân sự tiềm năng và nếu biết phát huy hết tiềm năng và công suất làm việc, đội ngũ đó sẽ trở thành những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Tôi muốn nhắn nhủ với các lãnh đạo doanh nghiệp rằng; Đừng vội đổ lỗi cho nhân sự mà hãy cho họ cơ hội bằng những chương trình đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

dao tao nhan vien ban hang hieu qua
dào tạo để nhân viên bán hàng hiệu quả

Vì sao phải đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Hãy nhớ rằng, chúng ta có nhiều cách để có được một nhân viên bán hàng chất lượng. 

Cách 1: Chiêu mộ nhân viên bán hàng từ  đối thủ cạnh tranh bằng chế độ đãi ngộ tốt hơn

Đây là phương pháp đòi hỏi Doanh nghiệp phải có lợi thế về thương hiệu, tiềm lực tài chính hoặc những chính sách vượt trội. Tuy nhiên, phương pháp này có thể phát huy tốt hiệu quả ở giai đoạn đầu. Trong tương lai xa, rất có thể nhân sự bán hàng này cũng sẽ bị đối thủ của chúng ra chiêu mộ. Lòng trung thành của nhân sự này không được đánh giá cao

Cách 2: Tìm trên những trang thông tin tuyển dụng:

Rõ ràng đây là phương pháp rất phổ biến và hiện tại được cách doanh nghiệp triển khai hàng tháng, quý để bổ sung nhân lực cho mình. Tuy nhiên, sự rủi ro cũng không hề nhỏ bởi thực tế đã chứng minh rằng: Nhân sự từ các kênh thông tin này thường có ít kinh nghiệm và mục tiêu công việc không rõ ràng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian để phỏng vấn, thử thách, thử việc thì mới có thể chọn được nhân sự như ý muốn.

Cách 3: Tìm nhân sự bán hàng dựa vào lời giới thiệu của các cá nhân, đơn vị thứ 3 có uy tín

Còn gì tuyệt vời hơn nếu như bạn được một chuyên gia đào tạo nhân viên bán hàng tiến cử 1 vài anh chàng/cô nàng phù hợp với công việc bán hàng tại Doanh nghiệp của mình. Tuyệt vời hơn nữa nếu đó  là nhân sự đã được đào tạo trong một môi trường bài bản của đơn vị chuyên đào tạo kỹ năng bán hàng. 
Có thể sẽ thêm một vài cách nữa giúp doanh nghiệp tìm được nhân sự. Tuy nhiên, nếu là lãnh đạo Doanh nghiệp, lời khuyên đối với các bạn: Đừng nên chỉ tập chung tìm mới mà hãy làm TINH những nhân sự hiện tại, song song với đó là tuyển mới và lại theo quy trình là TINH đội ngũ. chắc chắn bạn sẽ có trong tay một đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng + trung thành + bền vững.
Trước khi ký vào quyết định cho thôi việc, hãy dành thời gian để suy nghĩ: Vì sao nhân viên bán bán hàng của mình làm việc không hiệu quả – Làm sao để đào tạo họ trở thành người có kỹ năng bán hàng hiệu quả

Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Giai đoạn 1: Đào tạo nhân viên bán hàng những kiến thức về Sản phẩm và Doanh nghiệp

Ông cha có câu: Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng. Vì thế đây là  những kiến thức không thể thiếu đối với một nhân viên bán hàng. Ngay khi được tuyển dụng, doanh nghiệp cần thiết kế ngay những chương trình đào tạo để nhân viên bán hàng hiểu rõ quy định, nét văn hóa của Doanh nghiệp (đây là yếu tố quyết định đến sự trung thành của nhân viên); quan trọng hơn là nhân sự biết được sản phẩm của mình có những đặc tính, công năng ra sao, lợi thế so sánh thế nào…(Đây là yếu tố cốt lõi để có thể chốt khách hàng).

Đào tạo nhân viên bán hàng
đào tạo nhân viên bán hàng
Ở giai đoạn 1 này, quý doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng hình thức đào tạo bằng giảng viên nội bộ, đó có thể là lãnh đạo hoặc các trưởng phó phòng, những người am hiểu về sản phẩm và có kỹ năng sư phạm tốt.

Giai đoạn 2: Đào tạo nhân viên bán hàng những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Sau khi nhân viên bán hàng nắm được các kiến thức ở giai đoạn 1, rất cần thiết có sự bổ trợ của giai đoạn 2. Lúc này, doanh nghiệp phải thiết kế một chương trình đào tạo nhân viên bán hàng chuyên sâu về kỹ năng để nhân viên có thể vận dụng để kết hợp với các kiến thức đã học – Chốt khách hàng.
Những kỹ năng mà nhân viên bán hàng cần được đào tạo gồm có:
– Kỹ năng chào – tạo sự thiện cảm
– Kỹ năng hỏi – Khám phá nhu cầu
– Kỹ năng giới thiệu sản phẩm
– Kỹ năng đặt câu hỏi để định hướng, điều hướng khách hàng
– Kỹ năng giải quyết xung đột – phản ứng trước lời từ chối của khách hàng.
….
Có rất nhiều kỹ năng cần được trang bị cho nhân viên bán hàng, điều này phụ thuộc vào từng đặc thù kinh doanh của Doanh nghiệp. 
Giai đoạn này nếu Doanh nghiệp không có Giảng viên để thiết kế chương trình đào tạo nhân viên bán hàng  chuyên nghiệp thì hoàn toàn có thể thuê ngoài – một đơn vị thứ 3 chuyên nghiệp và có chứng nhận chất lượng đào tạo. 

Bài viết liên quan

Search

Need Help ?

We would love to hear from you! If you have any questions, comments, or inquiries, please don’t hesitate to reach out to us. Our friendly team is here to assist you.
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon
zalo-icon
facebook-icon

Đăng ký Nhận Brochure