7 TỐ CHẤT CỦA MỘT TRAINER NỘI BỘ CHUYÊN NGHIỆP

7 Tố chất của một trainer nội bộ chuyên nghiệp

Với mong muốn hoàn thành tốt, thậm chí là tiến đến đỉnh cao của nghề “trainer”, chính bạn phải cam kết một cách mạnh mẽ quá trình học hỏi miệt mài và không ngừng phấn đấu. 7 phẩm chất đáng giá làm nên một Trainer nội bộ “lớn” sau đây sẽ giúp bạn tự đánh tiềm năng của chính mình trong lĩnh vực ươm mầm tài năng.

#1 Trình bày khoa học và đơn giản

Khi học viên tiếp nhận những khái niệm mới mẻ, những giảng viên chuyên nghiệp luôn biết cách cung cấp những điểm chính yếu trước. Sau khi học viên đã “nghiệm” “thấm” những kiến thức nền tảng thì Trainer mới bắt đầu bổ sung hoặc nâng cao các nội dung. Thông thường học viên phải trải qua giai đoạn giới thiệu và nhấn mạnh từng kiến thức mới có thể lưu trữ thông tin.

Trình bày khoa học và đơn giản trainer nội bộ
Trình bày khoa học và đơn giản

Ví dụ ở học phần đầu, Trainer giới thiệu những thông tin cơ bản, tiếp đến là thảo luận với những tình huống diển hình trong thực tế, kế đó cung cấp những phương pháp, kỹ năng để xử lý và cuối cùng giao bài tập thực hành cho học viên.

#2 Nuôi dưỡng tinh thần chủ động – Trainer nội bộ

Để người học thực sự lĩnh hội được lượng kiến thức thì Trainer nội bộ cần nuôi dưỡng tinh thần chủ động học hỏi, tham gia. Việc cho phép bản thân tự trải nghiệm thông qua các cuộc thảo luận, hoạt động, trường hợp giả định,…giúp người học luôn chủ động nắm “bánh lái” trong hành trình học tập của mình.

Nuôi dưỡng tinh thần chủ động trainer nội bộ
Nuôi dưỡng tinh thần chủ động

Đồng thời, việc học viên chủ động giúp Trainer nội bộ có năng lượng hơn cũng như chương trình luôn diễn ra trong bầu không khí thoải mái và mang lại cảm giác hứng khởi.

#3 Sáng tạo phương thức điều chỉnh

Một Trainer chuyên nghiệp luôn ý thức được khi nào nên “lùi” và thời điểm nào “bước” vào các cuộc thảo của học viên. Giảng viên đặt ra thử thách và dẫn dắt người học vào trải nghiệm để chuyển đổi định kiến vốn bị “đóng đinh” sang những nhận thức mới.

Sáng tạo phương thức điều chỉnh trainer nội bộ
Sáng tạo phương thức điều chỉnh

Đây là một phẩm chất cần thiết, bởi người học sẽ không ngừng tiếp nhận những kiến thức mới được Trainer thiết kế phù hợp với khả năng và điểm mạnh của từng cá nhân. Chính vì thế đa dạng trong cách tiếp cận để sẽ giúp Trainer nội bộ biết lúc nào sẽ hỗ trợ hoặc tự cá nhân người học tìm cách giải quyết.

#4 Xây dựng một môi trường kết nối và học tập cùng nhau

Người học, họ luôn mong muốn tham gia một lớp có bầu không khí “Kết nối, học hỏi”. Ở nơi đó, người học có thể thoải mái trình bày ý kiến của mình và đặt ra những câu hỏi. Ngược lại, một lớp học căng thẳng, dè chừng hoặc phán xét trong mọi trường hợp thì người học có tâm lý chán nản và thường bỏ cuộc sớm.

Xây dựng một môi trường kết nối và học tập cùng nhau trainer nội bộ
Xây dựng một môi trường kết nối và học tập cùng nhau

Thông thường, thời điểm ban đầu, người học sẽ không có tính kết nối với nhau. Là người “chủ trì” chương trình, Trainer nên có những hoạt động vui vẻ và có tính kết nối với nhau. Ví dụ giới thiệu từng học viên với nhau hoặc đưa ra những nhận định sau đó cùng nhau thảo luận.

#5 Khích lệ tinh thần học tập – Trainer nội bộ

Trainer nội bộ vừa là một người giảng dạy, vừa là cổ động viên khơi gợi tinh thần học tập nơi học viên. Một người đào tạo chuyên nghiệp luôn cân bằng giữa việc để người học tự khám phá câu trả lời cũng như đồng hành cùng họ trong suốt quá trình học tập.

Khích lệ và hỗ trợ tinh thần học viên trainer nội bộ
Khích lệ và hỗ trợ tinh thần học viên

Còn đối với Trainer kém sẽ thường nôn nóng và làm thay người học. Ngược lại, với những nhà đào tạo giỏi sẽ luôn hướng đến một chương trình phải kích thích sự sáng tạo và khơi gợi tinh thần học hỏi nơi người học.

#6 Dùng cái Tâm với công việc giảng dạy – Trainer nội bộ

Sự tận tậm đến tình yêu giảng dạy hoặc dành trọng niềm đam mê dối với công việc “Trainer”, bao gồm cam kết cho sự thành công của người học. Với một người làm việc bằng sự tận tâm mới có thể cung cấp những giá trị thiết thực và luôn mong muốn những điều mình tạo ra mang lại điều tốt đẹp cho mọi người.

Dùng cái Tâm với công việc giảng dạy
Dùng cái Tâm với công việc giảng dạy

Đồng thời, một Trainer làm bằng cái “tâm” sẽ luôn được sự kính trọng và quý mến từ học viên. Sự tận tâm chính là cách thành công lâu dài, điều này trở thành điểm khác biệt giữa Trainer chuyên nghiệp và phần còn lại.

#7 Học cách kiên nhẫn

Học cách kiên nhẫn
Học cách kiên nhẫn

Một Trainer chuyên nghiệp đòi hỏi phải học cách kiên nhẫn. Bởi người học tiếp xúc với những khái niệm mới hoặc các thử thách, họ thường có tâm lý nản lòng vì cảm thấy tự tin trước những đòi hỏi quá cao. Lúc này, Trainer là người hỗ trợ người học điều chỉnh nhận thức, cho họ tầm nhìn rộng và sâu. Điều này giúp họ khám phá tiềm năng ẩn giấu trong mình. “Vượt khỏi vùng an toàn” sẽ là tiền đề tạo sức bật mạnh mẽ cho sự phát triển của người học.

Tóm lại, khi Trainer nỗ lực học hỏi và phát triển kỷ năng giảng dạy, chuyện tất yếu người học sẽ cảm thấy hứng thú cũng như tin tưởng vào chương trình học hơn. VMP với chương trình đào tạo giảng viên chuyên nghiệp “Train the Trainer 3+” đang trở thành một địa chỉ đáng tin cậy cho những ai mong muốn theo nghề Trainer. Và việc sở hữu những phẩm chất trên cũng là một trong những giá trị mà TTT3+ mang lại cho người.

Xem thêm nhiều bài viết hay: