Học viên mất tập trung? – 05 Kỹ năng cần thiết cho giảng viên

Kỹ năng cần thiết cho giảng viên

Bạn đang tự hỏi phải phát triển kỹ năng cần thiết cho giảng viên nào để Học viên tập trung hơn? Nếu là giảng viên nội bộ tại Doanh nghiệp, bài viết này chính xác dành cho bạn. Ở đây chúng tôi cung cấp 05 kỹ năng cần thiết cho giảng viên để giúp Học viên tăng sự tập trung. Mỗi kỹ năng bạn sẽ biết giá trị, cách thực hiện và các ví dụ sinh động.

Tips:

1. Đặt đúng câu hỏi

Kỹ năng đặt đúng câu hỏi
Giảng viên cần đặt đúng câu hỏi

Việc đặt câu hỏi cho Học viên giúp họ tập trung và kích hoạt sự chủ động suy nghĩ để tìm kiếm thông tin.
Đặt câu hỏi được thì dễ. Nhưng đặt đúng câu hỏi thì không đơn giản. Bạn cần:

a) Đặt câu hỏi phục vụ trực tiếp cho mục tiêu khóa đào tạo

Nếu mục tiêu của khóa là phát triển tư duy giải quyết vấn đề thì câu hỏi nên dựa vào số liệu, dữ kiện công việc thực tế. Điều này giúp Học viên động não suy nghĩ giải pháp.

b) Sử dụng những câu hỏi đơn giản thay vì quá phức tạp

Các câu hỏi phức tạp cần rất nhiều thời gian để tìm kiếm dữ liệu và phân tích. Bạn có thể sử dụng các câu hỏi đó ở phần kiểm tra sau đào tạo để đo lường hiệu quả. Trong lúc khóa diễn ra, hãy sử dụng câu hỏi đơn giản. Câu hỏi đơn giản không yêu cầu Học viên phải mất nhiều thời gian suy nghĩ như: “Buổi sáng đến công ty, bạn sắp xếp bàn làm việc như thế nào?”.

c) Đặt 01 câu hỏi duy nhất trong 01 thời điểm

Nếu đặt nhiều câu hỏi cùng lúc, Học viên sẽ không rõ bạn đang cần gì? Và cũng hạn chế chờ đợi thời điểm kết thúc thì mới đặt câu hỏi. Bạn cần phân bổ câu hỏi đều trong các giai đoạn của khóa đào tạo.

d) Ưu tiên đặt câu hỏi mở

Câu hỏi mở giúp Học viên có cơ hội đưa ra ý kiến một cách sáng tạo. Ngoài ra, câu hỏi mở khuyến khích sự tranh luận. Ví dụ: “Mục đích đến công ty của bạn là gì?”.
Đây là kỹ năng cần thiết cho giảng viên và cũng không cần nhiều thời gian luyện tập để thành công.

2. Sử dụng đúng số liệu thống kê

Lớp học cần sử dụng đúng số liệu thống kê
Sử dụng đúng số liệu thống kê

Học viên có ấn tượng mạnh với các con số. Đặc biệt là các con số có ý nghĩa gây sốc nào đó. Bạn cần sử dụng số liệu thống kê để mô tả một thông điệp hoặc đơn giản chỉ là gia tăng sự tập trung của Học viên.

Bạn có thể dùng các báo cáo khoa học, tạp chí để tìm số liệu thú vị. Chỉ cần dùng 01 con số, không nên nhồi nhét nhiều thông điệp cùng lúc.

Cụ thể, nếu muốn Học viên tập trung vào kỹ năng bán hàng, hãy đưa ra số liệu như: “80% CEO tại Việt Nam xuất thân từ bán hàng!”.

3. Chọn đúng trích dẫn

Học viên ban đầu thường không tin tưởng người không có sự thành công đột phá. Bạn bắt đầu bằng câu trích dẫn của một người có uy tín lại là chuyện khác. Học viên có xu hướng tin người đã thành công. Nếu là giảng viên nội bộ thì bạn cần sử dụng Trích dẫn để chứng minh thông điệp nào đó. Việc này cũng tăng sự tập trung của Học viên đáng kể.

Bạn nên lựa chọn trích dẫn của nhân vật thực sự nổi tiếng trên thế giới mà nhiều Học viên đều biết tới. Bạn cũng chỉ nên chọn 01 trích dẫn trong khóa và dựa theo đó phân tích diễn giải.

Ví dụ, nếu bạn muốn thay đổi tư duy bán hàng của Học viên thì “Đừng tìm khách hàng cho sản phẩm. Hãy tìm sản phẩm cho khách hàng!” của Seth Godin sẽ rất phù hợp.

Nếu bạn thấy trích dẫn là kỹ năng cần thiết cho giảng viên thì hãy bắt tay vào thực hiện ngay nhé.

4. Dùng đúng hình ảnh, video

Dùng đúng hình ảnh, video
Dùng đúng hình ảnh, video

Hình ảnh và Video giúp bạn mô tả những thông điệp dễ dàng hơn tại khóa đào tạo so với chỉ phát biểu bằng miệng.

Nếu hình ảnh, video kém chất lượng, bạn tuyệt đối không nên sử dụng vì sẽ ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp. Hình ảnh cần chiếm vị trí dễ nhìn hơn chữ. Mỗi slide chỉ nên dùng 01 hình ảnh duy nhất. Nếu có thể hãy sử dụng hình con người thật để chân thực hơn. Và đừng quá “màu mè” – đơn giản là đỉnh cao của sự phức tạp.

Vì chức năng mô tả tốt thông điệp nên nhiều Giảng viên lạm dụng dẫn đến Học viên không tập trung vào người đứng lớp mà chỉ nhìn màn chiếu. Bạn hãy sắp xếp và lên kế hoạch trước mỗi khóa về các thời điểm Học viên cần tập trung vào màn chiếu. Những lúc bạn muốn Học viên tập trung vào bản thân thì màn chiếu cần được tắt.

5. So sánh liên tưởng – Bạn đã có kỹ năng này?

So sánh, liên tưởng cũng là kỹ năng cần thiết của giảng viên
So sánh, liên tưởng cũng là kỹ năng cần thiết của giảng viên

Việc so sánh liên tưởng trong đào tạo mang ý nghĩa kích hoạt óc tưởng tượng của Học viên. Ví dụ: “Bạn thấy chai nước này đã được uống gần hết. Người có tư duy tiêu cực sẽ than vãn về việc này. Nhưng người có tư duy tích cực sẽ biết ơn về lượng nước còn sót lại”.

Để có được khả năng so sánh liên tưởng trong đào tạo, bạn không cần phải qua lo lắng vì đây là kỹ năng. Và kỹ năng thì có thể phát triển theo thời gian thông qua luyện tập.

Theo khoa học, sự so sánh liên tưởng liên quan trực tiếp đến kỹ năng quan sát. Bạn hãy luyện tập mỗi ngày kỹ năng quan sát bằng việc liên kết các sự vật, sự việc trong đời sống với nhau. Ví dụ: “Ở đây có một ngôi nhà đẹp và gia đình rất hạnh phúc. Đối với công ty cũng tương tự, để nhân viên hạnh phúc thì cần một văn phòng đủ tiện nghi”. Cứ như vậy, hãy liên kết tất cả lại với nhau, thời gian qua đi bạn sẽ có kỹ năng so sánh liên tưởng tuyệt vời một cách tự động.

Trong lớp đào tạo, nếu bạn sử dụng thành thục 05 kỹ năng cần thiết cho giảng viên này thì Học viên sẽ hiểu rõ thông điệp và tăng sự tập trung đáng kể.

Train The Trainer 3+ – Đào tạo Giảng viên Nội bộ chuẩn 3+

Train The Trainer 3+ là chương trình diễn 3 ngày với 8000 Học viên là những giảng viên nội bộ đã phát triển thành công kỹ năng đào tạo trong hơn 5 năm qua. Với phương pháp độc quyền Learning by Doing 3V (Vui vẻ-Vận động-Vận dụng), bạn sẽ dùng 70% thời gian tại lớp để thực hành các kiến thức đã được mô hình hóa dễ nhớ.

Lớp học cho trainer
Lớp học cho trainer

>>Tham khảo ngay: Đào tạo giảng viên chuẩn 3+