3 Cách giúp Chuyên viên đào tạo xử lý 100% Q&A “khó nhai”!

chuyen-vien-dao-tao

Bạn là Chuyên viên đào tạo? Bạn rất giỏi chuyên môn nhưng vẫn lúng túng trước phần Q&A của các chương trình mình đứng lớp? Bạn có bao giờ tự hỏi có cách nào không cần biết “mọi thứ” mà vẫn có thể xử lý 100% Q&A? Bạn có muốn chúng tôi mang đến cho bạn 04 thủ thuật rất đơn giản và hiệu quả ngay lập tức? Hãy bắt đầu với:

1/ Chuẩn bị trước danh sách câu hỏi “tiềm năng”

Khi bước lên “sân khấu” và đào tạo người khác, hãy chấp nhận rằng sẽ có nhiều câu hỏi rất “khó xơi” từ học viên. Việc tốt nhất bạn cần làm là chuẩn bị danh sách các chủ đề có khả năng được hỏi và soạn trước cách trả lời chúng. Để làm được điều này, hãy tìm hiểu ai sẽ là học viên. Nhắm mắt lại, tưởng tượng họ cần hỏi gì? Và tại sao họ lại hỏi?

Nhắm mắt lại, tưởng tượng Học viên cần hỏi gì?

Và tại sao họ lại hỏi?

2/ Sử dụng công thức ABC để “đá” qua chủ đề khác

cong-thuc-abc-chuyen-vien-dao-tao
Chuyên viên đào tạo Sử dụng công thức ABC để “đá” qua chủ đề khác

Đối với những câu hỏi mà bạn quên câu trả lời (hoặc trong đầu vốn dĩ không hề có thông tin gì), hãy “đá” qua chủ đề khác.

Bạn có thể nói: “Điều này không phải là thông tin tôi muốn phổ biến đến các bạn trong chương trình. Nhưng tôi có thể cung cấp thông tin liên quan như XYZ”. XYZ ở đây nên là chủ đề thu hút sự quan tâm của học viên (vấn đề họ đang gặp phải hoặc niềm đam mê nào đó).

Sau khi bạn trình bày thứ khác mà học viên quan tâm, họ sẽ quên đi câu hỏi trước đó là gì!

Cách tương tự để “đá” qua chủ đề bạn muốn trình bày là hãy sử dụng “cầu nối”. Cụ thể, bạn dùng công thức ABC để thực hiện:

  • Thừa nhận (Acknowledge) câu hỏi: “Chính xác, đây có thể là vấn đề mà khách hàng gặp phải…”.
  • Nối (Bridge) vấn đề đó với thứ bạn muốn nói: “Nhưng…”.
  • Trình bày (Communicate) chủ đề bạn muốn nói: “Điều mà khách hàng phản ánh với tôi lại là…”.

Đặc biệt, với tư cách là Chuyên viên đào tạo, tuyệt đối đừng rơi vào cuộc thảo luận chủ đề mà bạn không phải “chuyên gia”.

Sau khi bạn trình bày thứ khác mà học viên quan tâm, họ sẽ quên đi câu hỏi trước đó là gì!

3/ Câu giờ để tìm kiếm thêm thông tin

cau-gio-chuyen-vien-dao-tao
Chuyên viên đào tạo cần câu giờ để tìm kiếm thêm thông tin

Nếu bạn bắt buộc phải trả lời câu hỏi học viên đưa ra mà vẫn chưa có gì để nói, hãy sử dụng cấu trúc sau: “Câu hỏi rất thú vị, các bạn hãy dành 5 phút để thảo luận và chúng ta sẽ tìm câu trả lời chính xác nhất!”.

Trong khoảng thời gian 5 phút học viên đang thảo luận, bạn sẽ đứng ở đâu và làm gì? Hãy “Google” câu hỏi để tìm câu trả lời!

Chuyên viên đào tạo cần dùng mọi loại ngôn ngữ đã thông thạo để tìm dữ liệu với tốc độ nhanh. 99% Kiến thức của nhân loại đều nằm trên Google (bằng tiếng anh). Và sau 5 phút, bạn xuất hiện như 01 “chuyên gia”.

Trong khoảng thời gian 5 phút học viên đang thảo luận, bạn sẽ đứng ở đâu và làm gì? Hãy “Google” câu hỏi để tìm câu trả lời!

4/ Còn cách nào khác? Hãy tận dụng các “chuyên gia” trong lớp!

tan-dung-chuyen-vien-dao-tao
Chuyên viên đào tạo tận dụng các “chuyên gia” trong lớp

Chuyên viên đào tạo không cần và cũng không thể biết “mọi thứ”. Mỗi người đều có mảng kiến thức còn yếu và bạn cũng vậy. Khi Học viên đặt ra câu hỏi mà bạn chưa tự tin lắm để trình bày thì có một cách rất hay: Tận dụng các “chuyên gia” trong lớp!

Các khóa đào tạo của bạn hầu như đều có những Học viên rất giỏi về chuyên môn. Để phát hiện ra những người này, bạn cần có kỹ năng quan sát, phân tích và giao tiếp xuất sắc. Nếu Học viên đặt câu hỏi khó ở phần Q&A, bạn hãy chọn và chỉ định thành viên trong lớp giỏi về chuyên môn để trả lời. Tất nhiên là bạn cần “diễn” như thể bản thân đã có câu trả lời và rất muốn lắng nghe ý kiến của Học viên.

Chuyên viên đào tạo không cần và cũng không thể biết “mọi thứ”!

Tham khảo các kỹ thuật khác để trở thành Trainer chuẩn 3+ tại: https://trainthetrainer.vn/dao-tao-giang-vien-chuan-3/